ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์แบบรายงานของผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางรองรับมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2019 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับแบบรายงานของผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง เพื่อให้ ก.ล.ต. สามารถกำกับดูแลฐานะการเงิน ประเมินความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงติดตามพัฒนาการของอุตสาหกรรมอย่างเพียงพอ โดยไม่เป็นภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจมากจนเกินไป

ก.ล.ต. มีแนวความคิดทบทวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับแบบรายงานของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการรายงานทางการเงินกลุ่มเครื่องมือทางการเงินที่จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 โดยแก้ไขรูปแบบรายงานให้สอดคล้องกับแบบงบการเงินซึ่งได้ปรับปรุงในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ก.ล.ต. เห็นควรเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดส่งแบบรายงานให้สอดคล้องกับวิธีปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจ โดยการกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจขอผ่อนผันการจัดส่งแบบรายงาน

ในกรณีที่มีเหตุที่ไม่อาจคาดหมายได้ และกำหนดวันจัดส่งแบบรายงานโดยใช้วันทำการแทนวันปฏิทินเพื่อเพิ่มระยะเวลาการจัดทำรายงานในเดือนที่มีวันหยุดทำการมาก

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=559 ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: sakdas@sec.or.th หรือ juthaporn@sec.or.th จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2562

_______________________________


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ