ดัชนีกลุ่มพลังงานบวก 1.8% เทรดคึกคักนำโดย PTT, PTTEP ได้ Sentiment บวกจากบ่อน้ำมันใหญ่สุดของโลกในซาอุฯโดนโจมตี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีกลุ่มพลังงานวิ่งขึ้น 1.80% มาอยู่ที่ 25,877.25 จุด เพิ่มขึ้น 457.02 จุด เมื่อเวลา 9.56 น. หุ้นที่มีการเทรดคึกคัก นำโดยหุ้น PTT บวก 2.75% มาอยู่ที่ 46.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 314.39 ล้านบาท

หุ้น PTTEP บวก 3.27% มาอยู่ที่ 126.50 บาท เพิ่มขึ้น 4.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 653.28 ล้านบาท

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ได้ Sentiment บวกจากข่าวบ่อน้ำมันใหญ่ที่สุดของโลกในซาอุดีอาระเบีย ถูกโดรนติดอาวุธโจมตี โดยความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาตร์ในตะวันออกกลางกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบีย แจ้งว่าบ่อน้ำมันขนาดใหญ่ 2 แห่งของ บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันดิบใหญ่ที่สุดของโลกถูกโดรนติดอาวุธโจมตีก่อให้เกิดความเสียหายและต้องหยุดผลิตเป็นการชั่วคราว

เหตุการณ์นี้หนุนให้ราคาน้ำมันดิบเช้าวันนี้พุ่งแรงกว่า 5.5-6 เหรียญสหรับ/บาร์เรล (+10%) เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบทั้ง 2 แห่ง มีกำลังการผลิตรวมกันกว่า 8.45 ล้านบาร์เรลต่อวัน มากกว่า 50% ของกำลังการผลิตทั้งหมดของซาอุดีอาระเบีย และคิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตน้ำมันดิบของโลก การหยุดผลิตจะทำให้อุปทานน้ำมันดิบของโลกเข้าสู่ภาวะตึงตัวทันที ซึ่งต้องติดตามผลเสียหายที่เกิดขึ้นและระยะเวลาในการหยุดการผลิต โดยกรณีดังกล่าวส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มธุรกิจ น้ำมัน โรงกลั่น และ ปิโตรเคมี โดยตรง

TOP pick ให้หุ้นบมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP), บมจ.ไทยออยล์ (TOP) และบมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) และอีกตัวที่น่าสนใจวันนี้คือ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) (ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบต้นทุนจะถูกกว่าแนฟทา)

ทั้งนี้ แนะ"ซื้อ" PTTEP ให้ราคาเป้าหมาย 160 บาท ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคานน้ำมันดิบพุ่งแรงประมาณ 5-6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากข่าวแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย ถูกโจมตีคาดกระทบการผลิตน้ำมันและก๊าซฯ 5.7 ล้านบาร์เรล/วันหรือกว่า 50% ของการผลิตทั้งหมดของซาอุดีอาระเบีย และ 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

พร้อมแนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น PTTGC เป้า IAA Consensus 67.8 บาท เหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันดิบในซาอุดีอาระเบียกระทบ Supply วัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีกดดันให้โรงปิโตรเคมีต้องหยุดผลิตตามไปด้วยส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ออกสู่ตลาดลดลงหนุนราคาเพิ่มเป็นบวกต่อกลุ่มปิโตรเคมี มอง PTTGC ได้ประโยชน์มากสุดเพราะใช้ก๊าซฯเป็นวัตถุดิบราคาจะขึ้นน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ แนฟทาซึ่งราคาจะเพิ่มขึ้นตามน้ำมันทันที


แท็ก PTTEP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ