WHAUP จับมือ"อควาวัน คอร์ปอเรชั่น"รุกให้บริการสาธารณูปโภคในเวียดนามหลังร่วมทุนธุรกิจน้ำประปา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2019 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เปิดเผยว่า บริษัทเข้าร่วมลงนาม Strategic Cooperation Agreement กับบริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ประกอบการด้านสาธารณูปโภครายใหญ่ของประเทศเวียดนาม หลังจากบริษัทย่อยของ WHAUP คือบริษัท WHAUP (SG) 2DR PTE. LTD. (WUPSD) เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัท Duong River Surface Waterplant JSC (SDWTP) โดยบริษัท WUPSD จะเข้าไปถือหุ้น 34% ของหุ้นทั้งหมดของ SDWTP โดยการลงทุนครั้งนี้มีมูลค่ารวม 2,762.96 ล้านบาทในเดือน ส.ค.62 เป็นการขยายขอบเขตความร่วมมือ นอกเหนือจากการลงทุนในโรงน้ำประปา Duong River Surface Water Plant (SDWTP)

นางสาว Do Thi Kim Lien ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า สำหรับประเทศเวียดนาม ถือเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการในธุรกิจสาธารณูปโภค อาทิ การผลิตน้ำประปา และการบำบัดน้ำเสีย มีการขยายตัวเติบโตมากขึ้น บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีพันธกิจที่จะเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำในธุรกิจสาธารณูปโภคนี้ โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการน้ำกับประชากรในประเทศเวียดนาม

ด้านนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการ WHAUP กล่าวว่า การลงนามใน Strategic Cooperation Agreement ครั้งนี้ของบริษัท และ บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด นับเป็นความร่วมมือระยะยาวในการพัฒนาธุรกิจด้านสาธารณูปโภคในประเทศเวียดนาม ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของทั้งสองบริษัท ในการร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศเวียดนามให้ได้ใช้น้ำประปาที่มีคุณภาพ โดยมีการร่วมลงทุนใน SDWTP ซึ่งให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในเมืองฮานอยเป็นโครงการแรก โดยทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายความร่วมมือไปสู่เมืองต่างๆ ของประเทศเวียดนามในอนาคต

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเวียดนาม กล่าวเพิ่มว่า Strategic Cooperation Agreement ระหว่าง บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ WHAUP ครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกสำหรับความร่วมมือระหว่างไทยและเวียดนาม ด้านการลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภค และปูทางสำหรับความร่วมมือในด้านอื่นๆ ระหว่างทั้งสองประเทศต่อไปในภายภาคหน้า

การเข้าร่วมลงนามใน Strategic Cooperation Agreement นี้ จัดขึ้น 1 วันก่อนพิธีเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการของ Phase 1B ของโรงน้ำประปา SDWTP ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 5 ก.ย.62 ก่อนกำหนดการเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4/62 โดยการเปิดดำเนินการของ Phase 1B ซึ่งใช้เทคโนโลยีจากประเทศเยอรมันจะเพิ่มความสามารถในการผลิตน้ำประปาของ SDWTP จาก 55 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เป็น 110 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

อนึ่ง บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Aquaone) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 58 เป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายน้ำของประเทศเวียดนาม โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวม 180 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี จากโรงผลิตน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแม่โขง จังหวัดภูเยนและฮานอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ