GGC ลุ้น NatureWorks สรุปเลือกตั้ง รง.PLA แห่งที่ 2 ในไทย Q4/62 หนุนเดินหน้าไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินโครงการ "นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์" (Nakhon Sawan Biocomplex : NBC) เฟส 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการตัดสินใจของบริษัท NatureWorks LLC ในสหรัฐ ที่จะเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทเพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด Polylactic Acid (PLA) ในประเทศไทยเป็นโรงงานแห่งที่ 2 หลังจากที่มีโรงงานแห่งแรกในสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบัน NatureWorks อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะจัดตั้งโรงงานแห่งที่ 2 ในเนเธอร์แลนด์หรือในไทย แต่ก็มีโอกาสสูงที่ไทยจะได้รับการคัดเลือก คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 4/62

"การลงทุนเฟส 2 เรายังรอนักลงทุนที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตร ในเรื่องของเทคโนโลยี ในส่วนของไบโอพลาสติก PLA รอเขาตัดสินใจ ตอนนี้เขาเลือกอยู่ 2 แห่ง ที่เนเธอร์แลนด์ และไทย ซึ่งไทยก็มีสิทธิ แต่ก็คงต้องดูอีกเยอะ ดีลยังไม่จบเร็ว ๆ นี้ เขามีอยู่ 1 แห่งที่อเมริกา ก็อยากจะมีโรงที่สองของเขา ที่เนอร์เธอร์แลนด์ก็พร้อม ความต้องการของยุโรปก็มี ก็อยู่ที่บอร์ดเขา เรายังไม่รู้ เราคอนโทรลเขาไม่ได้"นายวิทูร กล่าว

นายวิทูร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้บริษัทก็ได้ศึกษาเทคโนโลยีของบริษัทอื่นเพื่อใช้ดำเนินโครงการ PLA ควบคู่กันไปด้วย เพราะหาก NatureWorks ไม่เลือกตั้งโรงงานในไทย บริษัทก็อาจจะซื้อเทคโนโลยีมาดำเนินการเอง ซึ่งจะทำให้โครงสร้างการลงทุนอาจจะไม่เหมือนรูปแบบเดิมที่คาดว่าจะร่วมลงทุนกับ NatureWorks

โครงการ NBC เป็นโครงการร่วมทุนกับกลุ่มบมจ.เกษตรไทยอินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) เพื่อทำไบโอคอมเพล็กซ์ครบวงจรที่ใช้วัตถุดิบจากอ้อย โดยโครงการระยะที่ 1 มีมูลค่าลงทุน 7.5 พันล้านบาท ประกอบด้วย การก่อสร้างโรงหีบอ้อย กำลังผลิต 2.4 หมื่นตัน/วัน ,การก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอล 6 แสนลิตร/วัน และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์ (MW) และไอน้ำ 475 ตัน/ชั่วโมง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือนก.ย.-ต.ค.นี้ และดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาส 1/64

ส่วนระยะที่ 2 เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาทั้งด้านเทคโนโลยีและการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่จะลงทุน และหาพันธมิตรร่วมลงทุนซึ่งอาจจะมีทั้งต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านเทคโนโลยีและการตลาดเข้าร่วมลงทุนด้วย โดยคาดว่าจะสรุปแผนลงทุนทั้งหมดในปี 63 ก่อนเริ่มพัฒนาโครงการเพื่อให้พร้อมดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 1/66

อนึ่ง บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ถือหุ้น 50% ในบริษัท NatureWorks LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจผลิตไบโอพลาสติกประเภท PLA โดย NatureWorks อยู่ระหว่างพิจารณาที่จะหาพื้นที่ตั้งโรงงาน PLA แห่งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ