"คีรี" ยอมรับเงื่อนไขเจรจาลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับ กทม.รอชงเข้า ครม.เคาะไฟเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2019 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างบบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) กับคณะกรรมการ ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามคำสั่ง ม.44 นั้นได้ข้อยุติแล้ว โดยบริษัทยอมรับเงื่อนไขที่ กทม.กำหนดให้เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 65 บาท/เที่ยวสำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสถานีเคหะ - สถานีคูคต ระยะทาง 67 กม.จากที่ต้องเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง คิดเป็นกว่า 150 บาท/เที่ยว

รวมทั้ง บริษัทต้องรับหนี้ของ กทม.ที่รับโอนทรัพย์สินและภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วงเงินรวมดอกเบี้ย 8 หมื่นล้านบาท และลงทุนระบบอาณัติสัญญาณในส่วนต่อขยายกว่า 2 หมื่นล้านบาท รวมวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท ยังไม่นับรวมการลงทุนเพิ่มขบวนรถไฟฟ้า

หลังจากนี้ ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนของฝ่ายภาครัฐ อย่างไรก็ตาม นายคีรี ไม่ได้ระบุว่า BTSC จะได้ขยายระยะเวลาสัมปทานนานเท่าไร โดย BTSC มีสัญญาสัมปทานกับ กทม.สิ้นสุดปี 72 ในมี 2 เส้นทาง คือ สายสุขุมวิท ระยะทาง 17 กม. ประกอบด้วย 17 สถานี ช่วงสถานีหมอชิต-สถานีอ่อนนุช และสายสีลม ระยะทาง 6.5 กม. ช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-สถานีสะพานตากสิน ซึ่งมีสัญญาสัมปทานสิ้นสุดในปี 72

นายคีรี ยังกล่าวว่า หากมีการปรับเปลี่ยนค่าโดยสารตามที่ได้เจรจากันไว้จะไม่กระทบกับการนำส่งรายได้ให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) เพราะ BTSC ก็จะยังส่งรายได้ค่าโดยสารเท่าเดิมให้กับกองทุน BTSGIF

นายอาณัติ อาภาริรม กรรมการบริหาร BTS กล่าวเสริมว่า การเจรจากับทางภาครัฐได้เสร็จสิ้นแล้ว เหลือแต่รอให้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ