PPS รับรายได้ปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน จากเดิมคาดโต 10% หลังงานรัฐ-เอกชนชะลอ อีกทั้งแข่งขันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2019 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ธร ธาราไชย ประธานกรรมการบริหาร บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการปี 62 จะยังมีกำไรแน่นอน จากช่วงครึ่งปีแรกที่ทำกำไรสุทธิได้แล้ว 10.03 ล้านบาท แต่ยอมรับทิศทางรายได้ในปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 387 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะทำได้เติบโต 10% เนื่องจากงานโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐชะลอออกไป ทั้งการเริ่มก่อสร้างรวมถึงการรับรู้รายได้ ประกอบกับภาคเอกชนมีการลงทุนในระดับต่ำ จึงทำให้จำนวนงานน้อยลง อีกทั้งยังมีการแข่งขันสูง อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรักษาระดับอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ของการเข้ารับงานได้ในระดับที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 244 ล้านบาท และปัจจุบันบริษัทมีปริมาณงานในมือ (Backlog) ราว 366 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ภายในปีนี้ 116 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องถึงปี 66

นายพงศ์ธร ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนโครงการในที่ดินแหลมยามู จ.ภูเก็ตว่า บริษัทมีการพิจารณาทบทวนและมีความเห็นว่าอาจจะปรับสัดส่วนการลงทุนในโครงการดังกล่าวขอบเขตไม่เกิน 10% เนื่องจากมีวัตถุประสงค์ให้เป็นโครงการต้นแบบเพื่อศึกษารายละเอียดเชิงลึกและประเมินผลตอบแทน โดยจะพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่และแหล่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แก่นักลงทุนหรือผู้ที่สนใจ เบื้องต้นคาดว่าภายในไตรมาส 4/62 จะได้ข้อสรุปการลงทุนต่าง ๆ

"บริษัทได้มีการพิจารณาในรายละเอียดอย่างถี่ถ้วนแล้ว และมีความเห็นว่าบริษัทควรเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวเพื่อให้เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ขณะเดียวกันมีกรรมการบริษัทบางท่านได้แสดงความห่วงใยอย่างยิ่งเกี่ยวกับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์และขอให้เน้นพิจารณามุมมองความเสี่ยง และผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทเป็นสำคัญ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารจึงพิจารณาว่า บริษัทอาจปรับสัดส่วนการลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยง และอัตราผลตอบแทนจากโครงการดังกล่าว ประกอบกับไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญหากเกิดปัญหาใดๆ ซึ่งอาจส่งผลให้บริษัทเติบโตช้าลงกว่าแผนงานและเป้าหมายเล็กน้อย"นายพงศ์ธร กล่าว

ทั้งนี้ การลงทุนในสัดส่วนที่ไม่เกิน 10% บริษัทจึงไม่มีความจำเป็นในการใช้แหล่งเงินทุนจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่ยืนเสนอไปก่อนหน้านี้ แต่หากในอนาคตโครงการลักษณะนี้สร้างผลตอบแทนที่ดี ก็มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะขยายขอบเขตการลงทุนเพิ่มขึ้น และเป็นการเพิ่มช่องทางในการหารายได้ให้แก่กลุ่มบริษัท

อนึ่ง โครงการที่ดินแหลมยามู จ.ภูเก็ต เป็นโครงการภายใต้ บริษัท โปรเจคท์ วัน พร็อพเพอตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ PPS ร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทในเครือ PPS ทั้งหมดสามารถต่อยอดโอกาสนี้ในการทำหน้าที่เป็น Project support หรือ Technical service ได้

"โปรเจ็กต์อสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่และแหล่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทางบริษัทอาจไม่ถนัดทางด้านนี้ แต่เราได้พันธมิตรที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน ซึ่งไม่ได้จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เข้ามาช่วยพัฒนาให้โปรเจ็กต์นี้เกิดขึ้น เบื้องต้นคาดว่า 1 ไตรมาสจากนี้ จะได้เห็นรูปแบบความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่เราพูดไปนั้นยังคงอยู่ตามแผนเพราะเราศึกษามานานแล้ว และไม่มีล้มเลิกแผนอย่างแน่นอน"นายพงศ์ธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ