ตลท. ผนึกเคลียร์สตรีมสร้างมิติใหม่ของกองทุนรวมในโลกไร้พรมแดน เริ่ม 23 ก.ย. เพิ่มช่องทางนลท.ในตปท.เข้าถึงกองทุนรวมไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 23, 2019 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือกับ "เคลียร์สตรีม" ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์นานาชาติระดับโลกในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์เยอรมัน เชื่อมต่อระบบกองทุนรวมของตลาดหลักทรัพย์ฯ "FundConnext" เข้ากับระบบ "Vestima" ของเคลียร์สตรีม เปิดโอกาสให้คนไทยลงทุนกองทุนรวมชั้นนำของโลกได้ง่ายและสะดวกขึ้น และยังเป็นช่องทางให้ผู้ลงทุนในต่างประเทศกว่า 50 ประเทศเข้าถึงกองทุนรวมไทย ที่บริหารโดยบริษัทจัดการลงทุนไทยผ่านการชำระเงินระหว่างประเทศกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) โดยการเชื่อมต่อระหว่างสองระบบใช้มาตรฐานสากล ISO 20022 เป็นครั้งแรกของไทย

สำหรับแพลตฟอร์มกลางสำหรับกองทุนรวม ระบบ FundConnext ซึ่งให้บริการกองทุนรวมไทยมาตั้งแต่ปี 2559 ได้เริ่มเชื่อมต่อกับระบบ Vestima แพลตฟอร์มซื้อขายกองทุนทั่วโลกของบริษัทเคลียร์สตรีม (Clearstream Banking S.A.) ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2562 นี้ จะส่งเสริมให้เม็ดเงินลงทุนเข้าและออกประเทศไทยในโลกไร้พรมแดนได้สะดวกขึ้น โดยที่เม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติจากกว่า 50 ประเทศเข้าลงทุนในกองทุนรวมไทยกว่า 1,400 กองทุน มูลค่ารวมกว่า 4.01 ล้านล้านบาท และคนไทยจะมีทางเลือกลงทุนในกองทุนระดับโลกได้โดยสะดวกผ่านระบบการเชื่อมต่ออัตโนมัติ ไม่ต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมไทย

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนเปิดโลกการลงทุนไร้พรมแดน และก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อประชาชนเข้าถึงการลงทุนได้อย่างสะดวกและมั่นใจด้วยระบบงานที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเป็นระบบแรกของประเทศไทยที่ใช้มาตรฐาน ISO 20022 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่สถาบันการเงินทั่วโลกใช้สื่อสารระหว่างกัน" นายภากร กล่าว

ด้านนายเบอร์นาร์ด ทันเคอร์ ผู้อำนวยการบริการด้านกองทุนรวม บริษัท เคลียร์สตรีมแบงกิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน แพลตฟอร์มของเคลียร์สตรีมมีกองทุนกว่า 190,000 กองทั่วโลก การเชื่อมโยงกับระบบ FundConnext ในครั้งนี้สอดรับกับกลยุทธ์การขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมกองทุนในเอเชีย เป็นประตูให้ผู้ลงทุนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงกองทุนรวมของไทย

นางลิซ่า โอคอนนอร์ กรรมการผู้จัดการตลาดทุนและมาตรฐาน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัท สวิฟท์ จำกัด กล่าวว่า สวิฟท์มีความยินดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และเคลียร์สตรีมได้นำมาตรฐานสากล ISO 20022 และระบบ SWIFTNet มาใช้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ภาคการเงินทั่วโลกเริ่มใช้มาตรฐาน ISO 20022 มากว่า 10 ปี ซึ่งเอื้อต่อการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างสถาบัน รองรับข้อความได้หลากหลายและจำนวนมาก และใช้ประมวลผลคำสั่งซื้อขายและชำระราคาได้โดยอัตโนมัติ (straight-through processing)

นายพลากร หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และเคลียร์สตรีมในการต่อยอดแพลตฟอร์ม FundConnext สู่การลงทุนในกองทุนรวมข้ามประเทศ เชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมกองทุนรวมของไทยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ