"กรุงศรี ออโต้" เปิดให้บริการ E-Consent เชื่อมต่อฐานข้อมูลหน่วยงานภายนอก เสริมความแกร่งด้านสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2019 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า "กรุงศรี ออโต้" เปิดให้บริการระบบการให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Consent) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สำหรับการขอสินเชื่อยานยนต์ เป็นรายแรกในตลาด

ระบบ E-Consent ของกรุงศรี ออโต้ จะเข้ามาแทนที่ขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแบบเดิมที่ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลลงบนแบบฟอร์มกระดาษ ซึ่งจะถูกส่งไปที่สาขาเพื่อตรวจสอบ กระบวนการดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ ลูกค้าเพียงยื่นบัตรประชาชนให้พนักงานเสียบกับเครื่องอ่านบัตรที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชันบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล จากนั้นพนักงานจะถ่ายรูปผู้สมัครและใบสมัครสินเชื่อเพื่อยืนยันตัวตน ลูกค้าจะได้รับ OTP ผ่าน SMS และกรอกรหัสพร้อมกดยืนยันด้วยตนเอง โดยหลังจากเปิดบริการเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบบ E-Consent สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลเครดิตได้มากถึง 80%

นายไพโรจน์ กล่าวว่า บริการ E-Consent ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้าในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความแม่นยำ ปลอดภัย และรวดเร็ว "ระบบจะอ่านข้อมูลบนหน้าบัตรประชาชนของลูกค้าและปรากฏขึ้นในแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อยินยอมการเปิดเผยข้อมูลโดยอัตโนมัติ เราจึงสามารถปิดช่องโหว่จากการกรอกข้อมูลผิดพลาดด้วยมือ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าได้ นอกจากนี้ บริการ E-Consent ยังช่วยป้องกันการขโมยหรือปลอมแปลงเอกสารเพื่อนำมาทำธุรกรรม เพราะระบบจะตรวจสอบสถานะของบัตรประชาชนที่นำมาขอสินเชื่อผ่านฐาน ข้อมูลของกรมการปกครองว่าเป็นบัตรที่ใช้งานอยู่จริง และลูกค้าจะต้องเป็นผู้กรอกรหัส OTP พร้อมกดยืนยันการเปิดเผยข้อมูลด้วยตนเอง ยิ่งไปกว่านั้น ระบบ E-Consent ยังทำงานได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ในทันที"

"การเปิดบริการ E-Consent สำหรับการขอสินเชื่อยานยนต์ไม่เพียงแค่เข้ามายกระดับประสบการณ์ของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางรากฐานด้านบริการสินเชื่อดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต และทำให้กระบวนการขอสินเชื่อราบรื่นไร้รอยต่อยิ่งขึ้น เราเชื่อมั่นว่านี่จะเป็นอีกครั้งที่กรุงศรี ออโต้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตลาดสินเชื่อยานยนต์อย่างแน่นอน" นายไพโรจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ