"ภากร" ยันตลาดหุ้นผันผวนตามตลาดตปท. ไม่เกี่ยวลงทุน Block Trade และ DW

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2019 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การซื้อ-ขายตราสารอนุพันธ์ประเภท Block Trade และ DW ไม่ส่งผลกระทบให้ดัชนีเกิดความผันผวน แม้ว่าจะมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น แต่มูลค่าการซื้อขายรวมยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งหมดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งความผันผวนของดัชนีตลาดหุ้นไทยเป็นไปตามตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา ทำให้นักลงทุนยังกังวลกับปัจจัยเดิมๆ เช่น สงครามการค้า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เป็นต้น

"Block Trade ปัจจุบัน Volume การซื้อขายน่าจะอยู่ที่ประมาณ 50% ของ Single Stock Future ไม่ใช่ 50% ของตลาดหุ้นไทยทั้งหมด"นายภากร กล่าว

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า ในไตรมาส 4/62 จะมีหุ้นเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จ่อคิวเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯซึ่งมี Market Cap รวมกว่า 2 แสนล้านบาท เนื่องจากมีบริษัทขนาดใหญ่หลายรายเข้ามา เช่น บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) และยังมีบริษัทขนาดกลาง-เล็กอีกหลายรายเตรียมเข้าซื้อขายเช่นเดียวกัน

โดยประเมินว่า Market Cap ของ IPO ในปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่ 1.8 แสนล้านบาท แม้ว่าในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีหุ้นใหม่เข้ามาจดทะเบียนซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์จะมี Market Cap เพียง 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีหุ้นบริษัทขนาดใหญ่หลายรายเข้าซื้อ-ขายค่อนข้างมาก ทำให้เป็นแรงหนุนต่อ Market Cap ของ IPO ช่วงโค้งสุดท้ายของปีที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

"เราไม่ได้ตั้งเป้า Market Cap ของ IPO เพราะหน้าที่ของตลาด คือ การอำนวยความสะดวกหุ้นที่จะเข้าจดทะเบียน ไม่ใช่การเร่งดึงบริษัทเข้าจดทะเบียน การที่เข้ามาเราจะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ"นายแมนพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ