TEAMG ได้สิทธิบริหารจัดการระบบ Water Recycling ของจุฬาฯ เป็นเวลา 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 23, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) หรือทีมกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้รับความไว้วางใจจาก สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สำนักงานฯ) หรือ PMCU ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ดำเนินการนำน้ำทิ้งจากการบริโภคอุปโภคมาบำบัดและนำกลับมาใช้ใหม่ (Water Recycling) บริเวณพื้นที่สวนหลวง-สามย่าน บนพื้นที่กว่า 385 ไร่ โดยได้รับสัมปทานเป็นระยะเวลา 10 ปี

สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คัดเลือกบริษัทให้ได้รับสิทธิเข้าไปลงทุนดำเนินการติดตั้งระบบ Water Recycling ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 200 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วัน บริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบ และจำหน่ายน้ำที่บำบัดเพื่อจะนำมาใช้ใหม่กลับให้กับทางสำนักงานฯตลอดระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี โครงการนี้จะอยู่ในเขตพาณิชย์ สวนหลวง-สามย่าน ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะเริ่มจากการรับน้ำทิ้งจากการอุปโภคบริโภคจากอาคาร CU Terrace และ CU I-House เพื่อมาบำบัดและปล่อยน้ำลงสู่สระน้ำของอุทยานจุฬาฯ 100 ปี

ทั้งนี้ น้ำที่ผ่านการบำบัดจะถูกตรวจวัดคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Real time) และมีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT เพื่อส่งข้อมูลผลตรวจวัดขึ้น Cloud แบบ Real-time เพื่อการบริหารจัดการและควบคุมคุณภาพต่อไป

"น้ำทิ้งจากการอุปโภคบริโภคจะถูกนำมาบำบัดและนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะในส่วนที่ไม่ได้มีความต้องการน้ำที่มีคุณภาพระดับน้ำบริโภค น้ำที่ผ่านการบำบัดจะนำมาใช้เพื่อรักษาระดับน้ำในสระและรดน้ำต้นไม้ในพื้นที่และบริเวณโดยรอบของอุทยานจุฬาฯ 100 ปี ซึ่งปัจจุบันสำนักงานฯ ต้องซื้อน้ำประปาจำนวนมากมาใช้ในเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว"นายชวลิต กล่าว

โครงการ Water Recycling นี้เป็นส่วนหนึ่งใน Smart Environment หนึ่งใน 4 แนวคิดหลัก หรือ "SMART 4" เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ (Chula Smart City) ด้วยการพัฒนาพื้นที่บริเวณสามย่านให้เป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบ ประกอบด้วย (1) Smart Mobility ระบบขนส่งอัจฉริยะ (2) Smart Energy บริหารจัดการพลังงานอย่างชาญฉลาด (3) Smart Environment สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ และ (4) Smart Living ชุมชนอัจฉริยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ