บลจ.กรุงศรี แนะปรับพอร์ตลงทุนแบบ 3D ช่วงเศรษฐกิจโตต่ำ-ดอกเบี้ยต่ำ-ตลาดผันผวนสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 27, 2019 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติศักดิ์ ปรีชาอนุสรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนทางเลือก บลจ.กรุงศรี กล่าวในงานสัมมนา"ปรับพอร์ตเชิงรับ จัดทัพสู่ความผันผวน"ว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจเติบโตในระดับต่ำ, ดอกเบี้ยต่ำ และตลาดมีความผัวผวนสูง แนะนำให้มีการจัดพอร์ตเพื่อรับมือในรูปแบบ 3D ได้แก่ Diversify การกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความหลากหลายประเภท, Defensive Quality เลือกลงทุนในหุ้นที่มีรายได้และกำไรสม่ำเสมอ และ Dividend เพื่อลดความผันผวนของพอร์ตลงได้

ทั้งนี้ บลจ.กรุงศรี ได้นำเสนอ 2 กองทุนที่สามารถตอบโจทย์การลงทุนในช่วงนี้ คือ กองทุนกรุงศรีโกลบอลแบรนด์อิคิวตี้ปันผล (KF-GBRAND) และกองทุนกรุงศรีโกลบอลพร็อพเพอร์ตี้ปันผล (KF-GPROPD)

กองทุนกรุงศรีโกลบอลแบรนด์อิคิวตี้ปันผล (KF-GBRAND) เป็นกองทุนที่มีการเลือกลงทุนในแบรนด์ที่ดี มีรายได้อย่างสม่ำเสมอ มีราคาที่เหมาะสม เช่น กลุ่มอุปโภคบริโภค, ซอฟแวร์ และ Health เนื่องด้วยในเวลาที่เกิดเหตุการณ์เลวร้าย ยังสามารถทำกำไรได้ อย่างไรก็ตามเห็นได้จากในอดีต ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว ตลาดผันผวน หรือหุ้นตก จะมีหุ้นบางตัวที่ยังมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มอุปโภคบริโภค ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นที่ outperform หรือเรียกได้ในเวลาที่ตลาดฯ ปรับตัวลงหุ้นดังกล่าวก็จะปรับตัวลงไปไม่มาก

ส่วนกองทุนกรุงศรีโกลบอลพร็อพเพอร์ตี้ปันผล (KF-GPROPD) เป็นอีกหนึ่งกองทุนที่เหมาะสมลงทุนในช่วงที่ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) มักจะให้ผลตอบแทนที่ดี โดยมองว่าด้วยภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะมีการลดดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแผนเพิ่ม QE และอีกหลายปัจจัยที่จะช่วยให้ REIT มีการเติบโตที่ดีในระยะยาว โดยกองทุนดังกล่าวก็ถือว่ามีความผันผวนน้อย หรือเวลาปรับตัวลงก็จะใช้ระยะเวลาการฟื้นตัวได้เร็วกว่า Global Property อื่นๆ ขณะที่อัตราผลตอบแทนก็อยู่ในระดับต้นๆ หรือเฉลี่ย 10% ต่อปี

"การจัดพอร์ตการลงทุนในช่วงนี้ให้เน้นหลัก 3D คือ Diversify, Defensive Quality, Dividend เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดี โดยเราแนะนำ 2 กองทุน ที่เข้าคอนเซ็ปท์ คือ กองทุนกรุงศรีโกลบอลแบรนด์ฯ ที่เลือกการลงทุนในหุ้นที่ไม่ซับซ้อน เห็นแหล่งที่มาของรายได้ กำไรชัดเจน และมีคุณภาพของรายได้ กำไร ตัวผู้บริหาร และกองทุนกรุงศรีโกลบอลพร็อพเพอร์ตี้ฯ เป็นการเพิ่มรีเทิร์นให้กับพอร์ต เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกยังคงผ่อนคลาย ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่ออสังหาริมทรัพย์ และยังมีการปรับขึ้นค่าเช่าต่อเนื่อง รวมถึงในช่วงที่ตลาดผันผวนกลุ่มธุรกิจยัง outperform ได้ดี"นายเกียรติศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ