THG เจรจาขายยกล็อต 100 ยูนิต"โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง"ให้ลูกค้าต่างชาติ 2-3 รายคาดชัดเจนภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2019 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยว่า โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ เมืองแห่งการดูแลผู้สูงวัย ปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) แล้ว 149 ยูนิต ของคลัสเตอร์ 1 และ 2 จากทั้งหมด 494 ยูนิต โดยสามารถโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้ว 95 ยูนิต และเหลือรอโอนกรรมสิทธิ อีก 54 ยูนิต ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ภายในครึ่งหลังปีนี้ พร้อมกันนี้โครงการอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าต่างชาติ 2-3 ราย เพื่อเข้าซื้อยกชุด 1 อาคาร รวม 100 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ย 4-6 ล้านบาท/ยูนิต คาดว่าน่าจะชัดเจนภายในช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้สามารถโอนกรรมสิทธิได้เกิน 200 ยูนิต หรือมากกว่า 50% ของโครงการทั้งหมดภายในสิ้นปี 62 ตามแผนงาน

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/62 จะมีรายได้เติบโตที่ดี เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล และการขยายตัวของผู้ป่วยในโรงพยาบาลแต่ละแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทจะเปิดให้บริการโรงพยาบาลแห่งใหม่ คือ โรงพยาบาลธนบุรี ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ขนาด 200 เตียง ห้องตรวจ 12 ห้อง และห้องผ่าตัด 3 ห้อง เบื้องต้นจะเปิดบริการ 50 เตียงก่อนภายในเร็ววันนี้ ซึ่งจะช่วงหนุนผลการดำเนินงานเติบโตจากไตรมาส 3/62 อย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมการดำเนินงานปี 62 ตั้งเป้าหมายรายได้รวมเติบโตกว่า 15-20% จากปีก่อนอยู่ที่ 7,094 ล้านบาท โดยในงวด 6 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้รวม 3,881 ล้านบาท เติบโต 15.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"เราตั้งเป้าหมายรายได้จากกลุ่มธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งกลุ่มธุรกิจดังกล่าวสร้างรายได้หลักให้แก่บริษัทคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของรายได้รวมในครึ่งปีแรก มีปัจจัยสนับสนุนจากภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลที่เข้าสู่ไฮซีซั่นในช่วงไตรมาส 3 ส่งผลให้ความต้องการใช้บริการทางการแพทย์และผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มขึ้น"นายแพทย์ธนาธิป กล่าว

นายแพทย์ธนาธิป กล่าวอีกว่า สำหรับโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ระดับ 6 ดาว ที่เปิดให้บริการอย่างป็นทางการในเดือน ม.ค.62 ที่เจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมและกลุ่มเมดิคอลทัวริสซึม มีขนาด 200 เตียง ได้รับการตอบรับที่ดีมาก และสามารถคืนทุนกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ได้เร็วกว่ากำหนด โดยเดือน ส.ค.มีรายได้แตะ 110 ล้านบาทแล้ว คาดว่าจะเริ่มรับรู้กำไรตั้งแต่ปลายปีนี้ทันที โดยโรงพยาบาลมีผู้ป่วย 90% เป็นชาวต่างชาติ มีรายได้หลัก ๆ มาจากการรักษา 3 ส่วน ได้แก่ ศูนย์แพทย์เบาหวาน ศูนย์ผู้ป่วยผู้มีบุตรยาก (IVF) และทันตกรรมดิจิทัล ซึ่งในปัจจุบันยังมีผู้ป่วยทยอยเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ขณะที่โรงพยาบาล Ar Yu International Hospital ในเมืองย่างกุ้ง ขนาด 200 เตียง มีห้องผ่าตัด 8 ห้อง และมีห้องพัก 142 ห้อง ที่ดำเนินการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน มี.ค. 62 ก็สามารถคืนทุน EBITDA ได้เร็วกว่ากำหนดเช่นกัน ซึ่งจะรับรู้กำไรตั้งแต่ต้นปี 63 เป็นต้นไป , โรงพยาบาล Welly Hospital ในเมืองเวยไห่ ประเทศจีน ซึ่งบริษัทถือหุ้นใหญ่ 58% และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเมื่อปลายปี 60 ก็มีผลการดำเนินงานในระดับที่น่าพอใจและมีคนไข้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นแผนกผู้ป่วยนอก

ส่วนโรงพยาบาลธนบุรี บูรณา ขนาด 54 เตียง และศูนย์ Wellness Center ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้บริการเดือน พ.ย. หรือช้าสุด ธ.ค.นี้ ปัจจุบันโครงการทั้ง 2 มีความพร้อม 100% แล้ว

นอกจากนี้ โครงการ Thonburi Health Village ประชาอุทิศ ทั้ง 2 อาคาร รวม 412 ยูนิต ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรักสุขภาพระดับกลาง คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปี 62 และสามารถเริ่มโอนกรรมสิทธิ และรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 63 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำเรตติ้งเพื่อรองรับการปรับโครงสร้างเงินกู้ให้เป็นระยะยาวมากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนเงินกู้ระยะยาวอยู่ที่ 40% และเงินกู้ระยะสั้น 60% โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 63 ซึ่งรูปแบบจะปรับเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป และมีอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ