ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธินับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2 ของ KBANK 800 ลบ.ที่ระดับ BBB

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2019 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 มูลค่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) (‘BBB+’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/ ‘bbb+’) ที่ ‘BBB’ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะครบกำหนดชำระในเดือนตุลาคม 2574

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวจะออกโดย KBank สาขาฮ่องกง ภายใต้โครงการหุ้นกู้ euro medium-term note (EMTN) ของธนาคาร การประกาศให้อันดับเครดิตครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากฟิทช์ได้รับเอกสารฉบับสมบูรณ์ ซึ่งมีข้อมูลตรงตามที่ได้รับมาก่อนหน้า อันดับเครดิตที่ประกาศนี้เป็นอันดับเครดิตระดับเดียวกับที่ฟิทช์คาดว่าจะให้แก่หุ้นกู้ดังกล่าวตามที่ได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิง (anchor rating) ซึ่งคืออันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของ KBank ที่ ‘bbb+’ อยู่ 1 อันดับ เพื่อสะท้อนถึงสถานะด้อยสิทธิและความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk) ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิ ทั้งนี้ไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตลงเพิ่มเติมเนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีการระบุถึงคุณสมบัติในการรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption feature) หรือคุณสมบัติการรองรับผลขาดทุนที่เป็นการบังคับให้ตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down)

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ KBank จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินเป็นอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิงในการพิจารณาอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ