"บางกอกซิตี้สมาร์ท" ปรับกลยุทธ์หันจับลูกค้าเรียลดีมานด์อสังหาฯ แทนกลุ่มนลท. หลังถูกกระทบจาก LTV

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2019 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการ บริษัท บางกอกซิตี้สมาร์ท จำกัด (BC) บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใจกลางเมืองแบบครบวงจร ในกลุ่มบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) เปิดเผยว่า มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์เกิดการชะลอตัว โดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว คือ กลุ่มลูกค้านักลงทุน ที่ชะลอการตัดสินใจและหายไปจากตลาดค่อนข้างมาก ส่งผลมาถึงตลาดรับฝากขายที่อยู่อาศัย (Resale) ที่ได้รับผลกระทบไปด้วย ทำให้ตลาด Resale ในภาพรวมเกิดการชะลอตัวตาม

อย่างไรก็ตามในส่วนธุรกิจ Resale ของบริษัทนั้นไม่ได้รับผลกระทบมากจากปัจจัยข้างต้นมากนัก เนื่องจากได้ปรับกลยุทธ์การขายให้สอดคล้องกับสถานการณ์และมองหาโอกาสในการขายใหม่ ๆ ที่เป็นทางเลือกให้กับลูกค้า หลังจากแนวโน้มกลุ่มลูกค้านักลงทุนชะลอตัว ก็เริ่มเห็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่ออยู่จริง (Real Demand) มีความต้องการซื้อเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทหันมาจับกลุ่มลูกค้า Real Demand แทน พร้อมกับการเน้นนำโครงการเปิดใหม่เข้ามาขายมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ามีระยะเวลาในการผ่อนดาวน์มากขึ้น ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับลูกค้าก่อนการที่โครงการจะแล้วเสร็จพร้อมโอน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการขอสินเชื่อ และทำให้บริษัทสามารถโอนโครงการให้ลูกค้าได้

นอกจากนี้กลุ่มของลูกค้าที่เข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยกับบริษัทยังเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ ส่งผลให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยบริษัทยังมั่นใจยอดขายปีนี้เป็นไปตามเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท โดยยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ทำได้ 9 พันล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้คาดว่าการซื้อขายที่อยู่อาศัยจะเห็นการฟื้นตัวขึ้น จากการเปิดโครงการใหม่ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงโอนโครงการมากขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทได้ปรับทิศทางการดำเนินงาน มุ่งสู่การเป็นพร็อพเพอร์ตี้ เอเจนท์ หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่พร้อมให้บริการครบจบในที่เดียว (THE 1st DIGITAL PROPERTY AGENT ECOSYSTEM) เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก แตกต่างด้วยระบบนิเวศในการบริหารจัดการ การซื้อ ขาย ปล่อยเช่า ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนผ่านระบบดิจิทัลที่ครบวงจร พร้อมผนึกกำลังกับ 10 พันธมิตรทั้งไทย และต่างชาติ เพื่อสร้างโอกาสและผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับสินทรัพย์อสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบ ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกับการสร้างคอมมูนิตี้ของการซื้อขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อมต่อข้อมูลทั้งไทย เอเชีย และยุโรป เข้าไว้ด้วยกัน โดยตั้งเป้าในสิ้นปี 62 สินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท ผ่านระบบดิจิทัลจะเข้าถึงลูกค้าไม่ต่ำกว่า 96 ล้านวิว/เดือน และมีการคลิกเพื่อเข้าดูข้อมูลต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 4.8 ล้านคลิก/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ