BEM คาดผู้โดยสารปี 63 โตแตะ 5 แสนคน/วันหลังเปิดส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าช่วงหัวลำโพง-หลักสอง และช่วงเตาปูน-ท่าพระ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2019 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) กล่าวว่า การเปิดทดลองเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วง หัวลำโพง-หลักสอง มีผู้โดยสารใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าค่อนข้างมาก และคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ เมื่อเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการสายสีน้ำเงิน จากบางซื่อ-หัวลำโพง-หลักสอง ผู้โดยสารน่าจะมีเฉลี่ย 60,000-100,000 คนต่อวัน โดยมีปัจจัยเรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารเป็นตัวแปรบ้าง ซึ่งจะประเมินได้หลังจากนี้

"จากการทดลองเดินรถ แบบฟรี ผู้โดยสารมีจำนวนมาก ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ จึงคาดหมายตัวเลขผู้โดยสาร น่าจะ 6 หมื่น-1 แสนคนต่อวัน หากรวมกับผู้โดยสารเดิมในระบบสายสีน้ำเงิน ที่ 3.5 แสนคนต่อวัน ดังนั้น น่าจะทะลุ 4 แสนคนต่อวันในปี 2563 แน่นอน และคาดหวังอาจจะถึง 5 แสนคนต่อวันเนื่องจาก ในเดือน มี.ค. 63 จะเปิดเดินรถช่วงเตาปูน-ท่าพระ ซึ่งจะเร่งรัดเปิดทดลองฟรีในเดือนธ.ค. 62 นี้ จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในระบบสีน้ำเงินทั้งหมด เปิดเป็นทางการในเดือนมี.ค. 63"

สำหรับภาพรวมผู้โดยสารปี 62 โต 3-5 % แต่การเปิดส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินต่อขยาย มีผู้โดยสารเพิ่มอีกกว่า 60,000 คนต่อวัน หรือประมาณ 20% แต่ไม่ได้มาทั้ง 12 เดือน หรือมาเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 4 โดยจะทำให้ผู้โดยสารทั้งปี โตกว่าปีก่อนประมาณ 7-8% สูงกว่าที่คาดหมายไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ