ก.ล.ต.เตรียมปรับหลักเกณฑ์เพิ่มความสะดวกซื้อขายหน่วยลงทุนสร้างโอกาสปชช.เข้าถึงตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 8, 2019 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขหลักเกณฑ์ให้ผู้ลงทุนซื้อขายหน่วยลงทุนได้สะดวกขึ้น เพื่อสร้างโอกาสแก่ประชาชนในการเข้าถึงและใช้ตลาดทุนไทยในการออมและลงทุนได้อย่างทั่วถึง โดยยังคงได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม

การดำเนินการดังกล่าวเป็นเป้าหมายหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ที่จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ตลาดทุนไทยในการออมและลงทุนได้อย่างทั่วถึง ก.ล.ต. จึงมีแผนดำเนินการเพื่อสร้างโอกาสและลดข้อจำกัดเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านการลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการให้บริการด้านการขายหน่วยลงทุน โดยพบว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจที่จะเข้ามาเป็นผู้ให้บริการซึ่งมีรูปแบบการประกอบธุรกิจที่สามารถเข้าถึงคนในวงกว้าง แต่เกณฑ์ยังเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ ทำให้ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ตามความถนัด

ก.ล.ต. จึงปรับปรุงเกณฑ์เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้สะดวกมากขึ้น อาทิ ยกเลิกหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้ต้องขายกองทุนรวมของ บลจ. หลายแห่ง และยกเว้นการใช้ชื่อ "บริษัทหลักทรัพย์" สำหรับผู้ที่มีการประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้ว นอกจากนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนได้กำหนดเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการผ่านสาขาเฉพาะออนไลน์ ขายได้เฉพาะกองทุนรวมที่ไม่ซับซ้อน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=568 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail chanisarab@sec.or.th หรือ janthaporm@sec.or.th จนถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ