คกก.คัดเลือกเอกชนพัฒนาอู่ตะเภา-เมืองการบิน เผยกลุ่ม BBS และ Grand Consortiam ผ่านซอง 2 คาดรู้ผลพ.ย.62 เซ็นสัญญา ม.ค.63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2019 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือและประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ วันนี้มีมติเห็นชอบให้เอกชน 2 ราย เป็นผู้ผ่านการประเมินข้อเสนอซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) ได้แก่ 1. กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) และ 2. กลุ่ม Grand Consortium

พร้อมทั้งมีมติเห็นชอบให้มีหนังสือแจ้งผลการประเมินต่อเอกชนทุกราย และเห็นชอบให้มีการจัดเตรียมการพิจารณาเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ต่อไป โดยคาดว่ากระบวนการคัดเลือกจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.62 และคาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในเดือน ม.ค.63

ทั้งนี้ การประมินผลซองข้อเสนอด้านเทคนิคนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาตามข้อกำหนดเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) ที่ได้ระบุให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอแยกรายละเอียดออกเป็น 2 หมวด คือ หมวดข้อเสนอด้านเทคนิค และหมวดข้อเสนอด้านแผนธุรกิจ

โดยในส่วนของหมวดข้อเสนอด้านเทคนิค ต้องมีรายละเอียดประกอบด้วย 4 หัวข้อย่อย ดังนี้ (1) ข้อเสนอการทบทวนแบบแผนแม่บทสนามบิน (2) ข้อเสนอแนวคิดการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ของโครงการฯ (3) ข้อเสนอแผนการดำเนินโครงการฯ และ (4) ข้อเสนอแผนการดำเนินงานและบำรุงรักษา

และในส่วนหมวดข้อเสนอด้านแผนธุรกิจ ต้องมีรายละเอียดประกอบด้วย 4 หัวข้อย่อย ดังนี้ (1) ความสามารถในการจัดหาเงินทุนเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการฯ (2) กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ (3) ข้อเสนอเกี่ยวกับประสบการณ์และศักยภาพของผู้ยื่นข้อเสนอ แผนโครงสร้างองค์กรและบุคลากร และความสามารถของบุคลากรที่จะบริหารงานในโครงการฯ และ (4) แผนการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี

สำหรับการประเมินในแต่ละหัวข้อย่อยเป็นแบบให้คะแนน (Scoring) ซึ่งคะแนนของแต่ละหัวข้อย่อยต้องไม่น้อยกว่า 75% และรวมคะแนนทั้ง 8 หัวข้อย่อยต้องไม่น้อยกว่า 80% จึงจะถือว่าผู้ยื่นข้อเสนอผ่านเกณฑ์ประเมิน

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีมติเห็นชอบเกณฑ์การประเมินให้คะแนนข้อเสนอซองที่ 2 ก่อนที่จะมีการเปิดซอง โดยคำนึงถึงความสำคัญและประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ จึงมีการพิจารณาใน 3 ด้าน คือ 1. ข้อเสนอมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการฯ มากน้อยเพียงใด 2. ข้อเสนอมีรายละเอียดเนื้อหา/หลักฐาน/ตัวอย่างเพียงพอมากน้อยเพียงใด และ 3. ข้อเสนอแสดงให้เห็นว่าผู้ยื่นข้อเสนอมีศักยภาพต่อการดำเนินโครงการฯ ให้บรรลุมาตรฐานที่เหมาะสมมากน้อยเพียงใด ภายหลังการพิจารณาประเมินเอกสารข้อเสนอที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้รับซองข้อเสนอของเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายแล้ววันนี้

ส่วนกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3 ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดนั้น หากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งหรือคำพิพากษาถึงที่สุดเป็นประการใด คณะกรรมการคัดเลือกฯ พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ