ครม.มอบ"อนุทิน"ดูแลการเจรจาต่อรองข้อพิพาทระหว่างกทพ.-BEM ใหม่ หลังศาลเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 16, 2019 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (15 ต.ค.) มีมติทบทวนมติครม.เดิมเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 ที่มอบหมายให้พิจารณาแนวทางบรรเทาความเสียหายของรัฐระหว่าง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ด้วยการเจรจาต่อรอง โดยได้มอบให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น โดยเปลี่ยนเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงคมนาคมในปัจจุบัน

ทั้งนี้ จากข้อสรุปผลการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาทก่อนหน้านี้ ตนเห็นว่า เป็นการนำข้อพิพาทระหว่าง กทพ.และ BEM ที่มีทั้งหมดมาพิจารณา และใช้สมมุติฐานที่ว่าทางเอกชนจะชนะกทพ.ทุกคดี แต่ข้อเท็จจริงล่าสุดพบว่า มีคดีที่ศาลเพิ่งตัดสิน ให้กทพ.ชนะเอกชน เท่ากับ ตอนนี้ไม่ใช่ว่าเอกชนจะชนะทุกคดีแล้ว เมื่อข้อเท็จจริงเปลี่ยนไป ดังนั้น ผลสรุปการเจรจาเดิมคงใช้ไม่ได้

โดยหลังจากนี้ จะนำข้อมูลที่คณะทำงานชุดที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มาพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดว่าข้อกฎหมายในแต่ละคดี มีความคล้ายหรือแตกต่างกันอย่างไร โดยจะสรุปข้อมูลได้แล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้

สำหรับข้อพิพาทล่าสุดซึ่งรมว.คมนาคม ระบุว่า เป็นคดีที่กทพ.ชนะเอกชนนั้น เป็นคำวินิจฉัย ศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2562 โดยพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2556 ที่สั่งให้ กทพ. ชำระเงินค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ในส่วนงานที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่ม 3 จุด ได้แก่ จุดเชื่อมต่อถนนงามวงศ์วาน จุดเชื่อมต่อถนนแจ้งวัฒนะ และจุดเชื่อมต่อถนนพระราม 9 แก่ BEM เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 382,546,492 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ