(เพิ่มเติม) SGP ทุ่มงบ 7.9 พันลบ.ลงทุนตั้งคลังก๊าซ LNG เกาะสีชัง-บางปะกงรองรับ 4.5-4.6 ล้านตัน เริ่มสร้างรายได้ปี 65

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2019 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) กล่าวว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุน 7.9 พันล้านบาทในช่วง 3 ปี(ปี 63-65) เพื่อสร้างคลังก๊าซ LNG ขนาด 80,000 ตัน จำนวน 2 แท้งค์ และขนาด 10,000 ตัน จำนวน 2 แท้งค์ ที่เกาะสีชัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งจะสามารภรองรับก๊าซ LNG ได้ถึง 4 ล้านตัน/ปี วงเงินลงทุน 5 พันล้านบาท และสร้างคลังก๊าซ LNG ที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นคลังขนาด 5,000 ตัน จำนวน 2 แท้งค์ รองรับก๊าซได้ 5-6 แสนตัน/ปี คิดเป็นมูลค่าลงทุนราว 2.5 พันล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 65

นอกจากนี้ SGP จะลงทุนรถขนส่ง LNG จำนวน 400 คัน เป็นวงเงิน 400 ล้านบาท โดยบริษัทเลือกใช้รถขนส่งก๊าซเพราะมีต้นทุนในการขนส่งถูกกว่าการส่งผ่านท่อที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

นายศุภชัย กล่าวว่า บริษัทจะนำเงินลงทุน 7.9 พันล้านบาทมาจากกระแสเงินสด 20% และอีก 80% มาจากเงินกู้สถาบันการเงินและการออกหุ้นกู้ โดยจะควบคุมอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E) ไม่ให้เกิน 2 เท่า ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 2/62 บริษัทมี D/E ที่ 1.37 เท่า

ขณะที่บริษัทคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจ LNG ในปี 65 เริ่มแรกคาดว่าจะมีปริมาณขาย 1 ล้านตัน/ปี และสามารถขายได้สูงสุด 5 ล้านตัน/ปี โดยจะสร้างรายได้ราวปีละ 1.2-5 หมื่นล้านบาท มีระยะเวลาคืนทุน 8.25 ปี และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ที่16.07% กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักเป็นโรงไฟฟ้า ซึ่งก็ต้องสร้างความน่าเชื่อถือจากกลุ่มลูกค้า และขณะนี้มีกลุ่มอุตสาหกรรมติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า บริษัทเห็นโอกาสและแนวโน้มตลาดก๊าซ LNG มีความต้องการใช้เติบโตอย่างมากทั้งในประเทศและในเอเชีย และในประเทศก็มีเพียง บมจ.ปตท (PTT) ที่นำเข้าก๊าซ LNG เพียงรายเดียวขณะที่คาดการณ์ว่าจะมีการนำเข้าก๊าซ LNG เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในปี 61 ปริมาณความต้องการใช้ LNG เติบโต 82% มาที่ 1.2 ล้านล้านลบ.ฟุต โดย SGP กำลังจะเป็นผู้นำเข้ารายที่ 2 ซึ่งมีจุดแข็งการจัดหาจัดเก็บและบริหารปิโตรเลียมเหลวมากว่า 50 ปี จึงได้เปรียบด้านต้นทุนทำให้มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ที่ดีกว่า

"เรากำลังเป็นผู้นำเข้ารายที่ 2 มีหลายอย่างต้อง prove เรื่องความไว้วางใจ การนำเข้า LNG ถ้ารายที่ 2 ทำได้ไม่ดีกว่ารายแรกก็ไม่เกิด แต่รายที่ 2 มีระบบการจัดส่งที่ดี ถ้า prove ได้ก็แข่งขันรายแรกได้"นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ชะลอแผนลงทุนคลังก๊าซ LNG และท่าเรือที่ จ.ระยอง บนที่ดินเกือบ 400 ไร่ หลังจากเข้าซื้อกิจการบริษัท ไทยพับลิค พอร์ต จำกัด (TPP) เพื่อลงทุนในโครงการคลังน้ำมันและท่าเรือที่เกาะสีชัง ด้วยมูลค่าเงินลงทุนรวม 3,360 ล้านบาท เพราะต้องการโฟกัสที่เกาะสีชังก่อน ซึ่งระหว่างนี้อยู่ขั้นตอนการจัดทำผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรจากจีนเข้ามาร่วมทุนเพื่อจัดตั้งธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย ซึ่งก็มองว่าเป็นไปได้ เพียงแต่ช่วงนี้สเปรดปิโตรเคมียังไม่ค่อยดี สำหรับการดำเนินธุรกิจในปีนี้ นายศุภชัย มั่นใจว่า บริษัทจะมีปริมาณการขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ตามเป้าหมายประมาณ 3.8 ล้านตัน หรือเติบโตขึ้นราว 10% จากปีที่ผ่านมา และทำรายได้เข้าเป้า 75,000 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายต่างประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องตามความต้องการก๊าซ LPG ในภูมิภาคเอเซียที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสูง โดยบริษัทจะเน้นไปที่ตลาดเกิดใหม่ที่มีประชากรหนาแน่น เช่น บังคลาเทศ และเวียดนาม

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนในประเทศต่างๆ ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างก่อสร้างคลังก๊าซ LPG ที่ปีนัง ประเทศมาเลเซียคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 4/62 จะเพิ่มยอดขายอีก 11,000 ตัน หลังจากในช่วงปลายไตรมาส 1/62 บริษัทได้เปิดให้บริการคลังก๊าซ LPG ที่ North Port ของมาเลเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเริ่มจำหน่ายแล้วตั้งแต่ไตรมาส 2/62

ส่วนคลังก๊าซ LPG ในเมียนมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดแล้วเสร็จและสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปี 63 ตั้งเป้ายอดขาย 8,000-10,000 ตัน/เดือน

บริษัทยังสนใจเข้าไปลงทุนคลังก๊าซ LPG ในบังคลาเทศเพิ่มเติม เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ คาคว่าจะเห็นความชัดเจนภายในสิ้นปี 62 ปัจจุบันบริษัทมียอดขายก๊าซในบังคลาเทศในลักษณะขายส่งเป็นลำเรือราว 30,000-40,000 ตัน/เดือน ส่วนในอินโดนีเซียอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการคลังก๊าซโรงบรรจุก๊าซ LPG คาดว่จะมีความชัดเจนภายในสิ้นปี 62 เช่นกัน นอกจากนี้ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาขยายการลงทุนในกัมพูชาเพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทครอบคลุมแถบประเทศ AEC

"บังคลาเทศ เป็นประเทศที่มีประชากรมากสุดลำดับที่ 6 ของโลก คาดว่าอีก 1-2 ปี จึงจะเข้าลงทุน เพราะรอระบบสาธารณูโภคให้พร้อม แม้ว่าทางรัฐบาลจะจัดที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษไว้แล้ว โดยตอนนี้ก็ส่งเข้าในรูปแบบเทรดดิ้ง ส่วนในเมียนมา คาดว่าอีก 3 ปีอาจจะเข้าลงทุนคลังก๊าซ LNG โดยขณะนี้บริษัทได้ร่วมลงทุนกับแบงก์ใหญ่ขนาด top5 ลงทุนคลังก๊าซ LNG ขนาด 3 พันตัน คาดก่อสร้างเสร็จปี 64" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ