ก.ล.ต.มี บจ.ในธุรกิจพลังงาน-ขนส่งเตรียมเสนอขายกรีนบอนด์อีก 2-3 ราย ตลท.เล็งหาแนวทางหนุนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศิษฏศรี นาคะศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายตราสารหนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) สนใจออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Bond) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและขนส่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อและมูลค่าที่จะออกได้

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ให้การสนับสนุนเต็มรูปแบบสำหรับการออกหุ้นกู้ประเภทดังกล่าว เนื่องจากมองว่าการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดย ก.ล.ต.จะงดเว้นค่าธรรมเนียมในการยื่นขออนุญาตแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) จนถึงเดือน พ.ค. 63 ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนผู้ออกเกือบล้านบาท

สำหรับปัจจุบันมี Green Bond ในระบบรวมราว 3 หมื่นล้านบาท และยังมีแนวโน้มว่าจะการทยอยออกและเสนอขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหุ้นกู้ประเภทนี้อยู่ในความสนใจของนักลงทุนสถาบันต่างชาติ เนื่องจากมีหลักการลงทุนในความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม, สังคม และบรรษัทภิบาล ในอนาคตหากมีนักลงทุนต้องการมากขึ้น จะทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยของผู้ออกต่ำลงตามไปด้วย

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าว ตลท.เตรียมหารือกับ ก.ล.ต. เพื่อหาแนวทางการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่ บจ.ในการออกและเสนอขาย Green Bond เพื่อเป็นการต่อยอดแนวคิดการดำเนินธุรกิจด้วยหลัก ESG คือมีความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม, สังคม และบรรษัทภิบาล

พร้อมกันนั้นยังยืนยันว่าปัจจุบันไม่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างเกณฑ์การซื้อขายหุ้นของนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนต่างชาติ โดยความแตกต่างด้านกระบวนการซื้อขายเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของนักลงทุนแต่ละประเภทที่เหมาะสมอยู่แล้ว

อนึ่ง ล่าสุด ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เข้าลงทุนในหุ้นกู้ที่เป็นตราสารเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ของ บมจ.พลังงานบริสุทธ์ (EA) มูลค่า 3,000 ล้านบาท อายุ 7 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 69 อัตราดอกเบี้ย 2.744% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ "A-" แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่"

ทั้งนี้ EA จะนำเงินจากการระดมทุนดังกล่าวไปลงทุนในโครงการระยะยาว ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานในประเทศไทย ซึ่งมีกาลังการผลิตไฟฟ้าสูงถึง 260 เมกะวัตต์ การลงทุนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพลังงานทดแทนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ