ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง BAM เตรียมขาย IPO หลังเดินสายโรดโชว์ นลท.ตอบรับดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 24, 2019 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของบริษัทแล้วเมื่อวันที่ 23 ต.ค.62

ทั้งนี้ บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพและจุดแข็งที่เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี มีแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรสุทธิต่อเนื่องปีละกว่า 4,500 ล้านบาท มีสินทรัพย์เติบโตเฉลี่ย 7% ต่อปี มีเครือข่ายทั่วประเทศมากที่สุดรวม 26 แห่ง

ปัจจัยที่สำคัญ คือ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์สามารถสร้างโอกาสในทุกภาวะเศรษฐกิจกล่าวคือในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว สถาบันการเงินส่วนใหญ่จะมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มากขึ้น ส่งผลให้บริษัท สามารถเลือกซื้อ NPL ได้ในราคาที่สร้างผลตอบแทนที่ดีมากขึ้น ในช่วงภาวะเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ลูกหนี้ของบริษัท มีศักยภาพในการชำระหนี้ ลูกค้ามีกำลังซื้อทรัพย์สินรอการขาย (NPA)

ด้านนายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ผู้บริหาร BAM ได้เดินสายโรดโชว์ กับนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และเบื้องต้นได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นใจในพื้นฐานทางธุรกิจของ BAM รูปแบบทางธุรกิจที่สร้างโอกาสทางธุรกิจในทุกภาวะเศรษฐกิจ และมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องสำหรับผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

นางสาวสุธางค์ คนศิลป กรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า หุ้นที่เสนอขาย IPO ของ BAM ประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 280 ล้านหุ้น หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) จำนวนไม่เกิน 1,255 ล้านหุ้น และอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 230 ล้านหุ้น รวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 1,765 ล้านหุ้น คิดเป็น 54.4% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (หากมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจากบริษัท ทั้งจำนวน)

BAM จะนำเงินจากการระดมทุนไปขยายธุรกิจโดยซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขายในอนาคต ชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และ/หรือชำระหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท และ/หรือตั๋วเงินจ่ายที่ถึงกำหนด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ การออกและเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้มีบล.กสิกรไทย และบล.ทรีนีตี้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายในประเทศไทย

ปัจจุบัน BAM มีทุนจดทะเบียน 16,225 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 3,245 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท และมีทุนที่ออกและชำระแล้ว 13,675 ล้านบาท โดยมีกองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้น 99.99%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ