RBF ยันสหรัฐตัดสิทธิ GSP กระทบน้อย พร้อมร่วมมือลูกค้าช่วยบริหาร Supply Chain

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 28, 2019 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.พญ.จัณจิดา รัตนภูมิภิญโญ กรรมการ บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจะระงับการให้สิทธิทางภาษี (ศุลกากร) สินค้าส่งออกบางประเภทจากประเทศไทยนั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทไม่มากนัก เนื่องจากสินค้าของบริษัทที่ส่งออกโดยตรงไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในกลุ่มอาหารแช่แข็งและอบแห้ง ซึ่งในปี 61 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาทหรือคิดเป็น 0.2% ของยอดขายทั้งหมดของปี 61 ที่อยู่ประมาณ 2,700 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน การส่งออกทางอ้อมซึ่งอยู่ในกลุ่มแป้งและซอสที่บริษัทส่งให้กับโรงงานกลุ่มอาหารแช่แข็งนั้นส่วนมากผู้ประกอบการไม่ได้ส่งออกไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะราคาขายของสินค้าจากประเทศไทยสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายของประเทศเวียดนามและอินโดนีเซีย ทำให้ทางประเทศสหรัฐอเมริกาสั่งซื้ออาหารแช่แข็งจากทั้งสองประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว

"ทางสหรัฐฯ ซื้อ Frozen Seafood จากประเทศไทยน้อย เนื่องจากราคาขายเราแพงกว่าของประเทศอินโดนีเซียและประเทศเวียดนาม แม้ทางสหรัฐฯจะไปซื้อจากทั้งสองประเทศนี้ RBF ก็ยังเป็นผู้ขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการทั้งสองประเทศนี้อยู่ดี นอกจากนี้เรายังได้เริ่มพูดคุยกับลูกค้าปลายทางที่ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ซื้อของจากโรงงานที่ประเทศไทยว่าหากมีการย้ายฐานการผลิต ก็น่าจะไปลงที่ประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียมากที่สุด ซึ่งเราได้เตรียมการความพร้อมเรื่องสูตรและการทดลองผลิตไว้แล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อบริษัทจะสามารถบริหาร Supply Chain ให้ลูกค้าต่อได้ทันทีหากลูกค้าต้องการ"พ.ต.พญ.จัณจิดา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 6 กลุ่ม คือ กลุ่มวัตถุแต่งกลิ่นและรส และสีผสมอาหาร กลุ่มแป้งและซอส กลุ่มผลิตภัณฑ์อบแห้ง กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก และกลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาเพื่อจำหน่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ