ตลท.ให้ SRI ส่งงบการเงิน 2 งวดภายในกำหนดเพื่อแก้ไขให้พ้นเหตุเพิกถอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ประกาศให้บมจ.ศรีไทยฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจ(SRI)เข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอนเพิ่มเติมเนื่องจากนำส่งงบการเงินล่าช้าเกินกว่า 180 วัน และต้องแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียนเพิ่มเติม, บริษัทสามารถแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียนกรณีนำส่งงบการเงินล่าช้าได้ โดยจะต้องเร่งนำส่งงบการเงินงวดที่ล่าช้าดังกล่าวโดยเร็วและไม่เกิน 180 วันนับจากวันที่ประกาศเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนเพิ่มเติม หรือภายในวันที่ 26 สิงหาคม 2551 
SRI สามารถขอให้ตลท.พิจารณาพ้นเหตุแห่งการเพิกถอนด้วยเหตุการนำส่งงบการเงินล่าช้าเกินกว่า 180 วัน เมื่อบริษัทสามารถนำส่งงบการเงิน 2 งวดติดต่อกันภายในเวลาที่กำหนด
และรายงานของผู้สอบบัญชีต้องไม่เป็นรายงานประเภทหนึ่งประเภทใดดังต่อไปนี้ คือ ผู้สอบบัญชีเสนอรายงานแบบมีเงื่อนไขเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนมีข้อบกพร่องในระบบควบคุมภายในหรือระบบบัญชีไม่สมบูรณ์ หรือบริษัทจดทะเบียนไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป, ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน, ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง
อนึ่ง ตลท.กำหนดนโยบายการประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ต้องแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียน กรณีบริษัทจดทะเบียนนำส่งงบการเงินล่าช้าเกินกว่า 180 วัน เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเร่งปรับปรุงระบบการควบคุมภายในและระบบบัญชี รวมทั้งกระบวนการจัดทำรายงานทางการเงินอย่างมีประสิทธิผล โดยตลาดหลักทรัพย์จะประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่นำส่งงบการเงินล่าช้าเป็นเวลานานติดต่อกันมากกว่า 180 วัน ซึ่งบริษัทดังกล่าวจะต้องแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวมิฉะนั้นอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน
แต่ ณ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2551 ปรากฏว่า SRI ที่อยู่ในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด (Non Performing Group : NPG) ยังมิได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2550 ซึ่งบริษัทได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้นำส่งภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2550 แต่บริษัทไม่สามารถนำส่งได้ภายในเวลาที่กำหนดซึ่งล่าช้าเกินกว่า 180 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ