BAY รุกขยาย Krungsri QR Pay แหล่งช็อปปิ้งคนไทยในญี่ปุ่นหลังประเดิมตึกม่วง พร้อมเล็งลุยประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 30, 2019 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า สำหรับ Krungsri QR Pay ที่กรุงศรีและ MUFG เป็นผู้บุกเบิกนำ Thai QR ไปอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวไทยในประเทศญี่ปุ่นนั้น ในระยะแรกนี้ลูกค้าสามารถใช้ KMA สแกนเพื่อจ่ายเงินเมื่อซื้อสินค้าที่ห้างทาเคยะ หรือตึกม่วง แหล่งช็อปปิ้งยอดนิยมของคนไทย มียอดใช้จ่ายอยู่ที่ราว 1 ล้านบาท และเติบโตขึ้นทุกเดือน โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมาก คือ กลุ่มวิตามิน เครื่องสำอาง กลุ่มขนมขบเคี้ยว และสินค้าแบรนด์เนม คาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่คนไทยจำนวนมากนิยมเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่นจะทำให้มียอดใช้จ่ายผ่าน Krungsri QR Pay เพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความร่วมมือที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นที่เริ่มจากตึกม่วง หรือห้างทาเคยะ เป็นจุดเริ่มต้นนั้น ใข้เวลาเตรียมการมานานกว่า 2 ปีจนกระทั่งสามารถรับชำระเงินผ่าน Krungsri QR Pay ได้ตั้งแต่เดือนส.ค.62 ที่ผ่านมา ภายใต้ความร่วมมือกับ MUFG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในญี่ปุ่น จากนี้จะขยายไปให้มากขึ้นทั้งในญี่ปุ่น และประเทศอื่น

เบื้องต้นธนาคารอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเพิ่มร้านค้าพันธมิตรในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นร้านที่ได้รับความนิยมสำหรับการช็อปปิ้ง ในหมู่คนไทยในอันดับต้น ๆ ได้ ร้านดิวตี้ฟรีในสนามบิน ร้านดองกี้ ร้าน ABC Mart ร้าน Big Camera ตลาดอะเมโยโกะ เป็นต้น นอกจากนั้นยังจะขยายความร่วมมือไปยังธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น ๆ ที่พัฒนา QR ฟีเจอร์ให้สามารถรองรับ QR ต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังจะขยาย Krungsri QR Pay ไปใข้ในประเทศเพื่อนบ้านนอกเหนือจากญี่ปุ่น คาดว่าจะเริ่มใช้ในลาวและกัมพูชาได้ก่อน และจะเพิ่มในเวียดนามในระยะต่อไป โดยเงื่อนไขหลักคือพันธมิตรที่จะรับชำระ Krungsri QR Pay จะต้องพัฒนา common QR ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันให้ได้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ