SIRI คาดยอดโอน Q4/62 ที่ 1.4-1.5 หมื่นลบ.สูงสุดของปี หนุนกำไรทั้งปีสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 30, 2019 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววรางคณา อัครสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานการเงินและพัฒนาธุรกิจใหม่ บมจ.แสนสิริ (SIRI) คาดว่า แนวโน้มยอดโอนโครงการอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 4/62 ของบริษัทจะอยู่ที่ 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากการโอนโครงการที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาเองและโครงการที่ร่วมทุนกับบมจ.ยู ซิตี้ (U) โดยยอดโอนที่กระจุกตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะช่วยหนุนภาพรวมผลการดำเนินงานเติบโตอย่างโดดเด่น อีกทั้งคาดว่าจะเป็นไตรมาสที่มีผลการดำเนินงานสูงที่สุดของปีนี้ ทำให้ยอดโอนทั้งปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย 2.8 หมื่นล้านบาท และผลักดันให้กำไรของบริษัทมีแนวโน้มมากกว่าระดับ 2 พันล้านบาทในปีก่อน

สำหรับการโอนโครงการร่วมทุนกับ U ในไตรมาส 4/62 มีทั้งหมด 4 โครงการคอนโดมิเนียม ได้แก่ เดอะ เบส เพชรเกษม (THE BASE Phetkasem) เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101 (THE LINE Sukhumvit 101) เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ (THE LINE Phahol – Pradipat) โครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนสุดท้ายปลายปีนี้ คือ คุณ บาย ยู อินสไปร์ บาย สตาร์ค (KHUN by YOO inspired by Starck) มูลค่าโอนสูงกว่า 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท ทำให้กำไรของบริษัทร่วมทุนเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ 1 พันล้านบาท โดยมาจากการโอนคอนโดมิเนียมทั้งหมด 6-7 โครงการในปีนี้ ซึ่งกำไรของบริษัทร่วมทุนจะแบ่งกันตามสัดส่วนการถือหุ้น 50:50

นอกจากนี้ SIRI และ U ยังอยู่ระหว่างศึกษาแผนการร่วมลงทุนในระยะต่อไป และเตรียมเซ็นสัญญาการร่วมทุนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ หลังจากได้ร่วมลงทุนมาแล้วเป็นระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา พัฒนาโครงการทั้งหมด 14 โครงการ มูลค่า 5 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 25 โครงการ มูลค่า 1 แสนล้านบาท แม้ว่าจะมีที่ดินรอการพัฒนาไว้ครบ 25 โครงการแล้วก็ตาม แต่ยังมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ส่งผลต่อการพัฒนาโครงการ เช่น ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว กฎหมายผังเมืองใหม่ที่ส่งผลทั้งเชิงบวกและลบต่อรูปแบบการพัฒนาโครงการ ทำให้ต้องเลื่อนโครงการบางทำเลออกไป แต่บริษัทยังมีความพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีต่อไป

ขณะที่มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปลายปีนี้ที่จะออกมาในรูปแบบการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองนั้น จะส่งผลบวกต่อการโอนโครงการของบริษัทที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทำให้ลูกค้าจะเร่งการโอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่ากระทรวงมหาดไทยจะออกประกาศอย่างเป็นทางการภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ พร้อมกับบริษัทจะออกแคมเปญกระตุ้นออกมาด้วย โดยนำ 17 โครงการ ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมที่ต่ำกว่า 3 ล้านบาทเข้าร่วม เพื่อเร่งยอดโอนในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ และยังมีแผนเปิดโครงการแนวราบแบรนด์ SIRI PLACE อีก 4 โครงการ ในปลายปีนี้ ที่จะสอดรับกับมาตรการภาครัฐดังกล่าว ทำให้ช่วยผลักดันยอดโอน

สำหรับยอดขายในปัจจุบันบริษัททำได้แล้ว 1.55 หมื่นล้านบาท ทำให้มั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 3 หมื่นล้านบาทในปีนี้ ซึ่งจะมีการเปิดโครงการ SIRI PLACE อีก 4 โครงการ และเตรียมเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับ U อีก 1 โครงการ ในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ คือ โครงการเดอะ เบส เพชรบุรี-ทองหล่อ มูลค่า 2 พันล้านบาท พร้อมกับการทยอยระบายสต็อกของบริษัทออก ซึ่งเน้นการทำแคมเปญโครงการบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ทั้งหมด 17 โครงการ มูลค่ารวม 3.5 พันล้านบาท หรือ 1,644 ยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ