TU พุ่ง 7.35% หล้งบริษัทแจ้งศาลตัดสิน"จอห์น เวสต์"ไม่มีความผิดในข้อกล่าวหาทำธุรกิจประมงผิดกฎหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 31, 2019 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TU ราคาพุ่งขึ้น 7.35% มาอยู่ที่ 14.60 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 484.84 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.13 น. โดยเปิดตลาดที่ 13.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 14.60 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 13.60 บาท

นายเดวิด ซานโควิคซ์ ผู้อำนวยการกลุ่ม ฝ่ายกฎหมายและการประกัน บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) เปิดเผยว่า บริษัท จอห์น เวสต์ ฟู้ดส์ จำกัด บริษัทในเครือ ได้ประกาศว่า ศาลได้ตัดสินให้จอห์น เวสต์ ฟู้ดส์ ไม่มีความผิดใด ๆ ในข้อกล่าวหาว่าทำธุรกิจกับการประมงที่ผิดกฎหมาย ตามที่องค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักรได้กล่าวโทษ

โดยในเดือนสิงหาคม ปี 2556 ทางองค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักร ได้แจ้งจอห์น เวสต์ ว่ากำลังสืบหาความจริงในกรณีการเกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฎหมายในประเทศกาน่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าสหราชอาณาจักรช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2553 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2557 โดยในเดือนธันวาคม 2560 องค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักรได้ยื่นฟ้องบริษ้ท จอห์น เวสต์ แปดข้อหาว่าได้ทำธุรกิจโดยตรงกับการทำประมงที่ผิดกฎหมายหรือ ไอยูยู ซึ่งทางบริษัท จอห์น เวสต์ ได้โต้แย้งและปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้

ในวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562 ศาลได้ตัดสินว่าบริษัท จอห์น เวสต์ จำกัด ไม่มีความผิดใดๆ ในทุกข้อกล่าวหา ภายหลังสำนักงานอัยการแห่งสหราชอาณาจักรแจ้งว่าไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนการข้อกล่าวหาดังกล่าว

"ตลอดขั้นตอนการพิจารณาคดี เราได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับองค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักรและผู้ตรวจสอบจากองค์กรด้วยความโปร่งใส เรายินดีกับคำตัดสินว่าบริษัทไม่มีความผิดใดๆ ตามข้อกล่าวหา ไทยยูเนี่ยนและบริษัทในเครือดำเนินธุรกิจตามหลักกฎหมายในทุกๆ พื้นที่ที่เราได้รับวัตถุดิบมา การจัดหาวัตถุดิบอย่างถูกกฎหมายและมีความรับผิดชอบมีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ในธุรกิจของเราเสมอมาและจะเป็นเช่นนี้ต่อไป"

ด้านนายพอล รีแนน ประธานกรรมการบริหาร ไทยยูเนี่ยน ยุโรป กล่าวว่า ไทยยูเนี่ยนและบริษัทในเครือให้ความสำคัญอย่างมากกับประเด็นการทำประมงอย่างผิดกฎหมาย โดยมีมาตรการที่เข้มงวดเพื่อที่จะแน่ใจได้ว่าผู้ที่จัดหาวัตถุดิบให้กลุ่มมีการดำเนินงานอย่างถูกกฎหมาย และมีเอกสารหลักฐานต่างๆ ถูกต้อง กลุ่มไม่รับซื้อปลาจากเรือประมงที่อยู่ในรายชื่อการทำประมงผิดกฎหมายหรือไอยูยู ที่ตีพิมพ์โดยองค์กรการจัดการประมงภูมิภาค คำตัดสินในครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันว่านโยบายของกลุ่มได้ถูกนำมาปฏิบัติอย่างจริงจังและผู้บริโภคและคู่ค้าของกลุ่มจะมั่นได้อย่างยิ่งขึ้นว่า ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทผลิตจากปลาที่มีคุณภาพ รสชาติดีและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ