UPA ปิดดีลเข้าถือหุ้น 18% โครงการผลิตน้ำประปาในลาวหนุนสร้างรายได้ประจำ ,เจรจาซื้อโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม 50 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 4, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชญ์ สุวรรณศรี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในโครงการผลิตน้ำประปาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นที่เรียบร้อย โดยบริษัทได้ลงทุนผ่าน บริษัท เอไอดีซี วอเตอร์ โฮดิ้ง (สิงคโปร์) พีทีอี แอลทีดี (AWH) ซึ่งจะเป็นผู้ถือหุ้น 60% ของบริษัท เอเชีย วอเตอร์ จำกัด ผู้เดียว (AWS) ผู้ดำเนินโครงการผลิตน้ำประปาแสนดิน จากการรับโอนโครงการน้ำประปาจากบริษัท เอเชีย ลงทุน พัฒนา และก่อสร้าง จำกัด ผู้เดียว (AIDC) ซึ่ง UPA จะซื้อหุ้นของ AWH ในจำนวน 30% คิดเป็นจำนวน 2,160,300 หุ้น มูลค่าการลงทุนรวม 80.85 ล้านบาท จาก AIDC ส่งผลให้ UPA เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมใน AWS 18%

สำหรับโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ได้เริ่มผลิตน้ำประปาในเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อเดือน มิ.ย.62 เพื่อจำหน่ายให้กับน้ำประปานครหลวงของลาว มีระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี กำลังการผลิตรวม 48,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วัน

"ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการทำธุรกิจใหม่ของ UPA เพราะโครงการน้ำประปาดังกล่าว เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว สามารถรับรู้รายได้ทันที สนับสนุนการสร้างรายได้ที่เกิดขึ้นประจำ เพราะจะเก็บเกี่ยวตามอายุสัมปทาน อีกทั้งยังเป็นไปตามแผนงานของบริษัทจะขยายการลงทุนไปด้านอื่นนอกเหนือธุรกิจด้านพลังงาน และด้านอสังหาฯ ที่มีอยู่ในมือ"นายวิชญ์ กล่าว

นายวิชญ์ กล่าวอีกว่า ช่วงที่ผ่านมา UPA ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานทางเลือกใหม่เพิ่มเติม โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อหุ้น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) 1 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ โดยเบื้องต้นจะเป็นในลักษณะการร่วมลงทุน ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโต และทำให้ผลประกอบการกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ