JAS พุ่ง 7.31% เทรดคึกคัก ฟื้นตัวหลังร่วงแรง, โบรกฯมองยังมีความเสี่ยงหลายด้านอาจกระทบปัจจัยพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 4, 2019 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JAS ราคาพุ่งขึ้น 7.31% มาอยู่ที่ 4.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.32 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,589.71 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.54 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.04 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.02 บาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองว่า ราคาหุ้น บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) เช้านี้ฟื้นตัว หลังปรับลงแรงเมื่อวันศุกร์ (1 พ.ย.) และปิดตลาดที่ราคาต่ำสุดของวัน จากการตรวจสอบข้อมูลกับบริษัท ในเบื้องต้นไม่พบปัจจัยลบใหม่ที่ส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญ มองว่าราคาหุ้นที่ปรับลงแรง น่าจะเกิดจากความตื่นตระหนกจากหลายข่าวลือ เช่น ผู้ถือหุ้นใหญ่ทิ้งหุ้น, ขายหุ้นเตรียมเพิ่มทุน JASIF, กังวลกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) เพิ่มทุนไม่สำเร็จ , จะเข้าประมูล 5G และมีแรงขายจาก Block trade ประกอบกับหุ้น JAS เหลือ upside จำกัดจากราคาเป้าหมาย

นอกจากนี้ ได้สอบถามความพร้อมการเพิ่มทุนใน JASIF พบว่า JAS เตรียมกู้เงิน Bridge loan กับสถาบันการเงินไว้แล้ว ซึ่งกรณีผู้ถือหน่วยอื่นไม่ใช้สิทธิ JAS สามารถใช้สิทธิเกินสัดส่วนที่ถือ 19% แต่ไม่เกิน 33% จึงประเมิน JAS ต้องเตรียมเงินสำหรับใช้สิทธิเต็มเพดาน 33% ราว 14,355 ล้านบาท ส่วนผู้จัดการกองทุน JASIF ค่อนข้างเชื่อมั่นต่อความสำเร็จในการเพิ่มทุนครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำเก็งกำไรสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย เนื่องจากมองว่า JAS ยังมีความเสี่ยงสำคัญที่อาจกระทบปัจจัยพื้นฐาน 1) คดีฟ้องร้องของเจ้าหนี้สถาบันการเงิน 4 ราย 2) การแข่งขันรุนแรงของตลาดบรอดแบนด์ 3) ประมาณการกำไรตั้งแต่ปี 2563 มี downside 10-12% (กระทบราคาเป้าหมายราว -0.70 บาท/หุ้น) และ 4) สถานะการเงินระยะยาวอาจตรึงตัว กระทบการจ่ายเงินปันผล คงคำแนะนำ NEUTRAL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ