"วิลล่า คุณาลัย"เตรียมพร้อมขายหุ้น IPO-เข้าตลาดหุ้นภายในปีนี้หลังโชว์งบ 9 เดือนกำไรโตพุ่งกว่าทั้งปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 5, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วิลล่า คุณาลัย (KUN) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาทต่อหุ้น ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

KUN เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบเพื่อขาย โดยเน้นพื้นที่ในเขตปริมณฑลโดยเฉพาะอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี มีจุดเด่นในการสร้างเมือง จากการปักธงทำเลย่านบางบัวทองที่เป็นศูนย์กลางของแหล่งที่อยู่อาศัยในโซนกรุงเทพฝั่งตะวันตกกว่า 10 ปี สามารถตอบโจทย์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในย่านนี้ได้อย่างลงตัวแรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้ครบทุกมิติ โดยบริษัทเน้นหลักการดึงกลยุทธ์ ด้วยการนำองค์ความรู้ไปต่อยอดเพื่อพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร ภายใต้แนวคิด "สุขใจอยู่บ้านชานเมือง" เพื่อพัฒนาและขยายโครงการในทำเลอื่นๆให้ครบ 4 ทิศ รอบกรุงเทพมหานคร ทั้งเหนือ, ใต้, ตะวันออก, ตะวันตก

ล่าสุด บริษัทประกาศผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 62 มีรายได้รวม 461.09 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 43.15 ล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 267.41 ล้านบาท และมีผลขาดทุน 6.53 ล้านบาท ขณะที่ทั้งปี 61 บริษัทมีรายได้รวม 447.09 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 11.56 ล้านบาท

สำหรับการเติบโตของรายได้และกำไรในงวด 9 เดือนแรกของปีนี้มาจากการรับรู้รายได้จากการขายหลักมาจากโครงการ"คุณาลัย จอย"ที่เริ่มโอนกรรมสิทธิ์ได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/62 และโครงการ"คุณาลัย ซิมโฟนี"ที่มีการปรับปรุงแบบบ้านใหม่ รวมถึงสินค้าบ้านเดี่ยวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบตามผลิตภัณฑ์ที่ขายดีของกลุ่มบริษัท จึงทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากขึ้น ทำให้สามารถขายและโอนบ้านได้ในปริมาณที่สูงขึ้นตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 61 จนถึงช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 และมีรายได้จากการขายที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 61

อีกทั้งบริษัทยังมีอัตรากำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นเป็น 9.36% ของรายได้รวม โดยเป็นผลจากรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นตามยอดโอนกรรมสิทธิ์ ต้นทุนขายเมื่อเทียบสัดส่วนต่อรายได้จากการขายที่ลดลงจากการโอนกรรมสิทธิ์บ้านที่มีต้นทุนการก่อสร้างที่ต่ำกว่าปีก่อน ๆ และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเทียบสัดส่วนต่อรายได้จากการขายที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ ส่งผลให้ภาพรวมกำไรสุทธิของงวด 9 เดือนปี 62 เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะที่บริษัทมองว่าภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้จะปรับตัวคึกคักมากขึ้น ภายหลังภาครัฐได้มีมาตรกระตุ้นออกมาด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และการจดจำนองบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยโครงการของบริษัทก็ได้รับอานิสงส์จากมาตรการนี้ด้วย ทั้งโครงการ คุณาลัย บีกินส์ และโครงการ คุณาลัย บีกินส์ 2 ซึ่งเป็นโครงการทาวน์โฮม เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ในระดับราคาเฉลี่ยไม่เกิน 3 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ