SPRC คาดผลงานปี 63 ฟื้นตัวรับกำลังการผลิตสูงขึ้น-เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต-IMO หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 6, 2019 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) กล่าวว่า ทิศทางผลประกอบการในปี 63 จะกลับมาฟื้นตัว รับปัจจัยหนุน โดยเฉพาะจากเกณฑ์ใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% จาก 3.5% ในปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 ส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น เพื่อนำมาเป็นส่วนผสมในน้ำมันเตาเพื่อลดค่ากำมะถันลง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ใช้งบลงทุน 256 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อการปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ตามโครงการเพิ่มกำลังการผลิตของหน่วยการกลั่นน้ำมันดิบ (CDU) และโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพต่าง ๆ และโครงการเพิ่มกำลังการผลิตในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ และหน่วยผลิตปลายน้ำอื่น ๆ จาก 165,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นเป็น 175,000 บาร์เรล/วัน จะแล้วเสร็จภายในช่วงกลาง ธ.ค. นี้

"เรายอมรับผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/62 นี้จะไม่ดี เพราะเรามีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 45 วัน ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมหายไป 50% แต่อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ และเริ่มใช้กำลังการผลิตใหม่ได้เต็มที่ในปี 63 ซึ่งจะทำให้บริษัทใช้น้ำมันดิบได้หลากหลาย ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าเดิมเข้ามายังหน่วยกลั่น และช่วยหนุนผลประกอบการให้ฟื้นตัวได้ ขณะที่เกณฑ์ IMO จะเข้ามาช่วยหนุนให้ค่าการกลั่นปรับตัวขึ้นมาอยู่ในกรอบที่เราหวังไว้ 5-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในระยะยาว"นายวิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ