KTBST ลุ้นหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยืนเหนือ 1,650 จุด ขานรับเจรจาการค้าทิศทางดี-ธนาคารกลางผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 11, 2019 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST เปิดเผยว่า แนวโน้มการเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (11-15 พ.ย.) มีทิศทางเชิงบวก หลังกระแสเงินลงทุนไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยง จากความมั่นใจการเจรจาการค้าและการอัดฉีดเงินของธนาคารกลาง โดยประเมินว่าการเจรจาการค้าจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนดัชนีฯสัปดาห์นี้ให้ขึ้นไปยืนเหนือ 1,650 จุด จากสัปดาห์ก่อนที่ประเมินไว้ที่ 1,640 จุด ขณะที่กรอบการเคลื่อนไหวจะอยู่ที่ 1,625-1,660 จุด ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องข้อตกลงทางการค้าของสหรัฐฯกับจีนคาดว่าจะตกลงกันได้ แม้จะมีข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยที่สหรัฐฯจะถอนภาษีสินค้าจีนออกทั้งหมดแต่ก็ไม่เป็นปัจจัยลบต่อตลาด ภาพรวมของตลาดโลก ยังเชื่อว่าสหรัฐฯ จีนจะสามารถตกลงกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อตลาด ทำให้บรรดาสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ เช่น ทองคำ , พันธบัตรรัฐบาล , REIT ปรับตัวลง ขณะที่กระแสเงินลงทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ต่อเนื่อง (MSCI EM +1.5% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า (WoW) ; MSCI Thailand +3.7% WoW) ขณะที่ราคาทองคำลดลง 3.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ที่ทำให้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของโลกสู่ขาลง โดยทั้งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) กลับมาใช้นโยบายผ่อยคลายทางการเงิน (QE) ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลดดอกเบี้ยเหลือ 1.25% ในส่วนของมาตรการด้านค่าเงินนั้น เป็นการอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายเงินและเป็นบวกต่อตลาดหุ้น เพราะ ธปท. เลือกไม่ใช้นโยบายที่กดดันต่อค่าเงินบาทมากเกินและช่วยเหลือผู้ส่งออก

ส่วนการรายงานกำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 3 นั้น ในวันที่ 14 พ.ย. จะเป็นวันส่งงบการเงินวันสุดท้าย โดยมีบริษัทรายงานกำไรออกมาแล้วจำนวน 167 บริษัท อยู่ที่ 1.15 แสนล้านบาท -14% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (YoY) และ -3.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) KTBST คาดกำไรทั้งหมดจะออกมาอยู่ที่ 2.1-2.2 แสนล้านบาท โดยพบว่าหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมี เป็นกลุ่มที่ดึงผลกำไรทั้งหมดของตลาดลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดได้สะท้อนเรื่องนี้ไประดับหนึ่งแล้วคาดว่าราคาจะไม่ลงต่อ

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากกระแสเงินลงทุนกำลังกลับเข้าตลาด นักลงทุนควรเน้นไปที่หุ้นขนาดใหญ่ของตลาดที่คาดว่ามีแรงซื้อต่อเนื่อง และหุ้นที่เคยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าหรือราคาลงมามาก ได้แก่ กลุ่มธนาคาร , ปิโตรเคมี , โรงกลั่นน้ำมัน , อีเล็คทรอนิคส์ , และโรงแรม โดยหุ้นเหล่านี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดราว 20% หุ้นแนะนำในสัปดาห์นี้ได้แก่ SCC, IRPC, BBL, KCE, CENTEL , CBG , MTC , และ EA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ