GBS มองหุ้นไทยฟื้นตัวดีขึ้น รับปัจจัยบวกศก.สหรัฐแกร่ง, เงินบาทอ่อน-มาตรการกระตุ้นศก.ปลายปีหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 12, 2019 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายวิจัยบล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวดีขึ้น จากปัจจัยบวกภายหลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์กชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะแข็งแกร่งขึ้น โดยตลาดแรงงานแข็งแกร่ง อัตราการว่างงานที่ระดับต่ำ 3.5% ไม่ทำให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น และนโยบายการเงินเหมาะสมแล้วในขณะนี้

อีกทั้งทิศทางค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า และอ่อนค่าที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว "ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย" และ "เที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก" เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว นอกจากนี้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" เฟส 3 คาดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI ที่จะมีผลในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ จึงให้กรอบดัชนีไว้ที่ระดับ 1,615 – 1,640 จุด

ด้านนางสาว วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ปัจจัยที่ยังคงต้องจัยตาต่อ คือ สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ซึ่งล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้แสดงท่าทีว่าไม่เห็นด้วยกับแผนการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน และสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ยังคงต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จ.กาญจนบุรี ในวันที่ 12 พ.ย. ขณะเดียวกันอังกฤษ เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เบื้องต้นไตรมาส 3/2562 และดุลการค้าเดือนก.ย. และสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือน ต.ค รวมทั้งสหรัฐ เปิดเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนต.ค. ส่วนในวันที่ 13 พ.ย. อียู เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.และสหรัฐ เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. และประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ เวลาประมาณ 23.00 น.ตามเวลาไทย

รวมทั้งวันที่ 14 พ.ย. กำหนดวันสุดท้ายในการส่งงบการเงินงวด Q3/2562 ของบริษัทจดทะเบียน และอียู เปิดเผย GDP ไตรมาส 3/2562 (ประมาณการครั้งที่ 2) ด้านสหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และสต็อกน้ำมัน และวันที่ 15 พ.ย. สหรัฐ เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค. ราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค ดัชนีภาคการผลิต การผลิตภาคอุตสาหกรรม และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นเข้าคำนวณดัชนี MSCI Thailand เช่น BGRIM, GPSC, OSP และ SAWAD หุ้นเข้า MSCI Small Cap เช่น CENTEL, DOHOME, JMT, SPRC, STPI, TPIPP และ TQM หุ้นออก เช่น CBG, SAWAD (เข้าคำนวณ MSCI Thailand) และ TISCO โดยจะมีผลในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวหลุดแนวรับที่ 1,480 ดอลลาร์ อีกทั้งกองทุน SPDR มีสถานะขายเป็นเดือนแรกในรอบ 5 เดือน โดยตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนมีสถานะขาย 16.1 ตัน คอยกดดันราคาทองคำ อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 1.73% สู่ 1.94% โดยแนะนำว่าหากราคาหลุดแนวรับที่ 1,455 ดอลลาร์ หรือ 20,920 บาทต่อบาททองคำ ให้ลดสถานะลง แนะนำให้ติดตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี เพื่อเป็นตัวบ่งชี้ความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ