สภาทองคำโลกเผยรายงานฉบับใหม่ ชี้ทองคำยังมีแนวโน้มดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 12, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาทองคำโลก (World Gold Council) เปิดเผยรายงานสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคฉบับใหม่ ซึ่งพบว่านักลงทุนรายย่อยและผู้ชื่นชอบแฟชันกว่าหนึ่งในสาม ไม่เคยซื้อทองคำมาก่อนแต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นความคิดที่จะซื้อ สิ่งนี้แสดงให้เห็นศักยภาพอันมหาศาลในการผลักดันตลาดทองคำให้เติบโต หากความต้องการเหล่านี้แปลงเป็นแรงซื้อได้

เดวิด เทต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสภาทองคำโลก กล่าวว่า "ตลาดทองคำรายย่อยยังคงแข็งแกร่ง โดยทองคำถูกมองว่าเป็นตัวเลือกกระแสหลักอย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่ทำให้ผมตื่นเต้นคือภาคส่วนของตลาดที่ยังไม่ได้ปลดปล่อยศักยภาพ ซึ่งก็คือคนที่ยังไม่เคยซื้อทองมาก่อนแต่ก็ไม่ปิดกั้นความคิดที่จะซื้อในอนาคต"

"การเข้าถึงว่าที่ผู้ซื้อทองคำกลุ่มนี้จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาใน 2 จุดก่อน นั่นก็คือความเชื่อมั่นและความตระหนัก ตลาดทองคำจะเจริญเติบโตหากเราสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผลิตภัณฑ์ทองคำหลากหลายรูปแบบที่วางจำหน่าย และส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับบทบาทอันดีของทองคำในการปกป้องความมั่งคั่งของนักลงทุน"

นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่า นักลงทุนรายย่อยกว่าสองในสาม (67%) เชื่อว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ดีในการรับมือกับเงินเฟ้อและความผันผวนของค่าเงิน ขณะที่ 61% เชื่อมั่นในทองคำมากกว่าสกุลเงินทั่วไป

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ทองคำเป็นรูปแบบการลงทุนที่มีผู้ซื้อคงเส้นคงวามากที่สุดเป็นอันดับสาม นักลงทุนรายย่อยทั่วโลกราว 46% เลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ทองคำ เมื่อเทียบกับบัญชีออมทรัพย์ (78%) และประกันชีวิต (54%)

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ศึกษาตัวอย่างราว 18,000 รายการ ครอบคลุมตลาดต่าง ๆ ทั้งจีน อินเดีย อเมริกาเหนือ เยอรมนี และรัสเซีย จนสรุปผลการศึกษาสำคัญที่เจาะลึกถึงทัศนคติและความเข้าใจที่มีต่อทองคำ รวมถึงช่องทางและเหตุผลที่ซื้อทองคำ และเหตุผลที่ตัดสินใจไม่ซื้อทองคำ

รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยสภาทองคำโลก ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาตลาดสำหรับอุตสาหกรรมทองคำ เพื่อกระตุ้นและรักษาอุปสงค์ทองคำให้มีความยั่งยืน


แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ