TU รับยอดขายปีนี้พลาดเป้าจากเดิมคาดโต 3-5% จากผลกระทบเงินบาทแข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 13, 2019 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัลลังก์ ไวยานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปดูแลด้านนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ยอมรับว่า ยอดขายปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เติบโต 3-5% เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวน โดยเฉพาะเงินบาทที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ยูโร และ ปอนด์ ตลอดจนภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวยในการทำธุรกิจ

"การเติบโตที่ 3-5% ถือว่าไม่สมเหตุสมผลภายใต้เศรษฐกิจและภาวะตลาดแบบนี้ แต่บริษัทจะพยายามขับเคลื่อนและผลักดันยอดขายให้ใกล้เคียงเป้าหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหากตัดเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนออกไป ยอดขายในสหรัฐลดลง 1% ยอดขายในยุโรปโต 1% ซึ่งเรายังทำได้ดีในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"นายบัลลังก์ กล่าว

นายบัลลังก์ กล่าวว่า บริษัทยังทำตามแผนการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน วงเงิน 6,000 ล้านบาท ในเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับเงื่อนไขเพื่อให้ตรงกับมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS9) จากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ออกหุ้นกู้วงเงิน 6,000 ล้านบาทไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยการออกหุ้นกู้ดังกล่าวจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงเล็กน้อย ปัจจุบันบริษัทมีหนี้รวมประมาณ 64,800 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมเพิ่มการถือหุ้นใน บริษัท ธรรมชาติ ซีฟู้ด รีเทล จำกัด เป็น 65% ในเดือนนี้ จากปัจจุบันถืออยู่ 25.1% ซึ่งบริษัทมองเห็นศักยภาพการเติบโตของบริษัท โดยปัจจุบันยอดขายในประเทศมีสัดส่วนอยู่ที่ 13% ในขณะเดียวกันบริษัทยังมองหาโอกาสที่จะขยายและเติบโตธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ