PTT คาดออกหุ้นกู้ 500 ล้านดอลล์ขายตลาด ตปท.ในช่วงครึ่งหลังปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2008 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าจะออกหุ้นกู้วงเงินราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ในช่วงครึ่งหลังของปี 51 จากวงเงินทั้งหมดที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไว้ 4.5 หมื่นล้านบาท โดยจะเสนอขายในตลาดต่างประเทศ อายุหุ้นกู้ตั้งแต่ 5 ปีและมากกว่า 10 ปี คาดว่าจะได้รับอัตราดอกเบี้ย 4.9-5.0% 
หุ้นกู้ดังกล่าว อาจแบ่งหุ้นกู้เป็น 2 ชุด คือ ชุดแรกอายุมากกว่า 10 ปี เสนอขายนักลงทุนสถาบัน ส่วนชุดที่อายุ 5 ปีจะเสนอขายนักลงทุนรายย่อย
นายพิชัย ชุณหวชิร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กร PTT กล่าวว่า ในเดือน มี.ค.จะเริ่มเตรียมการทำโรดโชว์ในตลาดสหรัฐ ยุโรป และ ญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าพร้อมจะออกไปโรดโชว์ได้ช่วงครึ่งปีหลัง โดยบริษัทก็อยากรอให้รัฐบาลประกาศมาตรการต่าง ๆ ให้ชัดเจนครบถ้วน ซึ่งรวมทั้งมาตรการสำรอง 30% เพื่อให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจ รวมทั้งคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)อาจจะปรับดอกเบี้ยลงไปเหลือ 1.5%
"โอกาสที่ออกล็อตแรกประมาณ 500 ล้านเหรียญตรงกับความต้องการของตลาด ถ้าออกไม่มากเราก็จะได้ rate ดี แต่ดอกเบี้ยก็ไม่ค่อยห่วง ถ้ามันจะเกินกว่า 5% นิดหน่อย ขณะที่ IRR เราได้ 13% ก็ถือว่าพอใจ เพราะธุรกิจเราเป็นการลงทุนระยะยาว ถ้าออกได้อายุมากกว่า 10 ปีก็จะพอดีกัน" นายพิชัย กล่าว
สำหรับวงเงินออกหุ้นกู้ที่กำหนดไว้ทั้งหมด 4.5 หมื่นล้านบาท มีแผนจะจัดการให้เป็นเงินสกุลดอลลาร์ 30% เงินบาท 70% ปัจจุบันบริษัทมีภาระหนี้สินทั้งหมด 2.2 แสนล้านบาท มีอัตราหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 0.4 เท่า ณ สิ้นปี 50
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT ยังปฎิเสธกระแสข่าวการนำบมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)ไปควบรวมกับบริษัทในเครือ PTT ว่า ไม่มีความจำเป็น
"เราไม่มีแผนจะเอา IRPC ไปควบกับใคร ขอให้ทำตัวเองให้มีผลประกอบการดีก็พอใจแล้ว"นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ