(เพิ่มเติม) ก.ล.ต.คาดสรุปแก้กม.หลักทรัพย์ใน H1/63 รองรับกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน-กำกับดูแล cryptocurrency

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 14, 2019 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2562 จะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งแรกของปี 63 ซึ่งจะเป็นแก้ไขเป็นครั้งที่ 7

สำหรับการแก้ไขเนื้อหาส่วนหนึ่งจะเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนการจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน ซึ่งมีเกณฑ์เบื้องต้นที่จะให้ความคุ้มครองให้กับผู้ลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายของบริษัทตัวกลางที่ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต. แต่จะไม่คุ้มครองให้กับผู้ลงทุนที่ตัดสินใจลงทุนด้วยตัวเองแล้วเกิดผิดพลาดและได้รับผลขาดทุน

รวมถึงแก้ไขบทบาทหน้าที่ของ ก.ล.ต.ในการกำกับดูแลหลักทรัพย์ เนื่องจากมีสินทรัพย์ที่จะต้องดูแลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สินทรัพย์ดิจิทัล เช่น cryptocurrency เป็นต้น

นอกจากนั้น ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.เพื่อหารือแนวทางขับเคลื่อนให้ผู้ลงทุนเข้าถึงตลาดทุนมากขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่มีนักลงทุนประมาณ 4-5 ล้านราย ซึ่งในวงที่ผ่านมาทาง ก.ล.ต.ได้ลงพื้นที่ในต่างจังหวัดเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทของตลาดทุนให้มากขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันการถูกหลอกลวงจากการลงทุนที่ผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ ก.ล.ต. เชิญชวนผู้ลงทุน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และผู้สนใจทั่วไปมาร่วมเดินบนเส้นทางตลาดทุน "ทุกก้าวมั่นใจ สู่จุดหมายมั่นคง" ในงาน "SET in the City 2019 : เลือกสร้างเส้นทางความความมั่งคั่ง ในแบบที่ใช่ สไตล์คุณ"

ทั้งนี้ เพื่อให้ตลาดทุนไทยพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ก.ล.ต. จึงให้ความสำคัญอย่างมากในการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านการเงินการลงทุน เพื่อให้มีผู้ลงทุนและผู้ระดมทุนคุณภาพ ดังนั้น กิจกรรมในงาน "SET in the City 2019" นี้ จึงเน้นตอบโจทย์ผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนทั้งสองกลุ่มดังกล่าวเป็นหลัก โดยผู้ลงทุนจะได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นผู้ลงทุนคุณภาพที่สามารถรับผิดชอบการเงินและการลงทุนของตนเองได้ สร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองไม่ให้ถูกหลอกผ่านการใช้เครื่องมือที่หลากหลายสำหรับทุกช่วงวัย ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสมกับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นลงทุน ไปจนถึงเครื่องมือเพื่อการวางแผนรองรับวัยเกษียณ อาทิ แอปพลิเคชัน start-to-invest แอปพลิเคชัน SEC Check First แอปพลิเคชัน retirement-checkup และแบบทดสอบประเมินความเสี่ยง รวมทั้งเปิดโซนให้บริการรับแจ้งเบาะแส และเรียนรู้กลโกงของผู้ให้บริการหรือผลิตภัณฑ์การลงทุนที่น่าสงสัย

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีโซนคลินิกเพื่อให้คำปรึกษาด้านการระดมทุน พร้อมเจ้าหน้าที่ช่วยแนะนำกระบวนการและวิธีเข้าถึงตลาดทุนสำหรับเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ อาทิ การเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) การออกและเสนอขายหุ้นกู้หรือตราสารหนี้ประเภทต่าง ๆ และการระดมทุนผ่าน crowdfunding รวมถึงการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียน ให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการประกอบกิจการที่ดี (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) ไปจนถึงการสร้างระบบนิเวศการลงทุนที่ดีด้วยการสนับสนุนให้มีทางเลือกผ่านการลงทุนในหุ้น ESG ไปพร้อมกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ