บลจ.วี เปิดขาย IPO กองทุน WE-USREIT สร้างผลตอบแทนจากการเติบโตของอสังหาฯในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 18, 2019 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนิตยา เลิศแสงเพชร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์และช่องทางบริการ บลจ.วี กล่าวว่า บลจ.วี ออกกองทุนเปิด วี ยูเอส เรียลเอสเตท ซีเคียวริตี้ (WE-USREIT) เสนอขายครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 14-25 พ.ย.62 เพื่อสร้างผลตอบแทนจากการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ โดยคัดเลือกกองทุน NEUBERGER BERMAN US REAL ESTATE SECURITIES FUND ซึ่งบริหารจัดการโดย Neuberger Berman Europe Limited ผู้จัดการกองทุนในประเทศสหรัฐฯ ที่เชี่ยวชาญในการบริหารอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในอเมริกากว่า 70 ปี

จุดเด่นของกองทุน WE-USREIT นอกจากช่วยในด้านการกระจายความเสี่ยงไปในสินทรัพย์ที่สร้างรายได้สม่ำเสมอจากสัญญาเช่าระยะยาว ซึ่งมีอัตราผลตอบแทนสูงกว่าตราสารหนี้แล้ว อสังหาริมทรัพย์ในอเมริกาเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีอัตราการเติบโตของมูลค่าสินทรัพย์ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อสังหาริมทรัพย์กลุ่มที่มีปัจจัยพื้นฐานสนับสนุนการเติบโตในยุคการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี (Technology disruption) อาทิเช่น E-commerce, Data Center, Logistic และ IT Infrastructure รวมถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของสังคมเมือง แนวโน้มของการอยู่อาศัยแบบครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น มีความต้องการอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคที่สะดวกสบาย ทำให้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ดังกล่าวมีแนวโน้มการเติบโตในระดับสูง

ขณะที่โน้มของเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัวอันเนื่องมาจากสงครามการค้ายืดเยื้อ แม้ว่าการเจรจาเพื่อลงนามข้อตกลงกันของสหรัฐฯและจีนในเดือนพ.ย จะเป็นบวกต่อตลาด รวมถึงความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศอื่น เช่น สหรัฐฯกับสหภาพยุโรป และญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ทำให้ความไม่แน่นอนและความเสี่ยงทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ นอกจากนี้การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่เริ่มส่งผลไปถึงกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ เป็นเหตุให้ภาคการผลิตชะลอตัวลงและทำให้การบริโภคและการลงทุนลดลง ซึ่งนำมาสู่การดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจของธนาคารกลางในแต่ละประเทศ ทั้งการลดดอกเบี้ยและอัดฉีดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ซึ่งมีแนวโน้มที่ธนาคารกลางจะดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากตราสารหนี้อยู่ในระดับต่ำลงต่อเนื่อง

ดังนั้น ในภาวะเช่นนี้ นักลงทุนจึงมีพฤติกรรมที่มองหาการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำและมีผลตอบแทนสม่ำเสมอเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เช่น กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีผลตอบแทนสม่ำเสมอจากรายได้จากสัญญาเช่าระยะยาว

ด้านนายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.วี เปิดเผยว่า กองทุน WE-USREIT มีจุดแข็งในด้านการบริหารพอร์ตลงทุน เพราะ NEUBERGER BERMAN มีการเลือกลงทุนในเชิงคุณภาพและปริมาณ (Top-Down Analysis) ด้วยการกระจายลงทุนในกลุ่มหลักทรัพย์ต่าง ๆ ประมาณ 35-45 หลักทรัพย์ที่สร้างรายได้จากอสังหาริมทรัพย์อย่างเหมาะสม พร้อมกับควบคุมความเสี่ยงด้วยการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานแบบ Attribution analysis อย่างสม่ำเสมอ และเมื่อพิจารณาในด้านผลตอบแทนแล้ว การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภท REIT ในสหรัฐฯ มีการจ่ายเงินปันผลในสัดส่วนอย่างน้อย 90% ของผลการดำเนินงาน และมีความสม่ำเสมอจากสัญญาเช่าในระยะยาว

นอกจากนี้ อสังหาริมทรัพย์ในยุคใหม่มีโอกาสที่จะเติบโตสูงจากปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีมีแนวโน้มเติบโตที่รวดเร็วจากการใช้เทคโนโลยี 5G , Cloud Service และยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โครงสร้างประชากรและพฤติกรรมผู้บริโภค รวมไปถึงการประกอบธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ออนไลน์มากขึ้น หนุนให้การเติบโตในการให้บริการคลังสินค้า บ้านเช่า หอพักและกลุ่มที่อยู่อาศัยสำเร็จรูป และการเติบโตของรายได้จากการประกอบการของอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่อยู่ที่ระดับ 10% เมื่อเทียบกับอสังหาริมทรัพย์แบบเดิมซึ่งอยู่ที่ระดับ 4-6% ทำให้การลงทุนใน REIT ของสหรัฐฯที่ส่วนใหญ่เป็นเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ (Freehold) มีความน่าสนใจในด้านระดับผลตอบแทนและมีความเสี่ยงจากการลดลงของมูลค่าสินทรัพย์ที่ต่ำ

ด้านผลตอบแทนสุทธิ ณ วันที่ 30 ก.ย. 2562 กองทุนหลัก NEUBERGER BERMAN US REAL ESTATE SECURITIES FUND USD ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 เดือน 0.84%, 3 เดือน 8.87% ,1 ปีอยู่ที่ 24.15%, 3 ปีอยู่ที่ 30.63% และย้อนหลัง 5 ปี 60.37% และเมื่อเทียบเกณฑ์มาตรฐาน FTES NAREIT All Equity REITs Index ซึ่งอยู่ที่1.71%, 7.74%, 19.30% , 24.77%, และ 59.17% ตามลำดับ

"ด้วยกลยุทธ์ลงทุนเน้นสร้างผลตอบแทนและแนวโน้มการเติบโตที่น่าสนใจของ REIT ในสหรัฐฯ รวมถึงระดับราคาที่ยังไม่แพง บลจ.วี มองว่า "กองทุนเปิด WE-USREIT" เป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศที่น่าสนใจในช่วงภาวะตลาดเช่นนี้ และเหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการจัดพอร์ตลงทุนให้เหมาะสมกับภาวะตลาดและสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ในภาวะที่ให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับต่ำ" นายอิศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ