IVL รับ EBITDA ปี 62 ต่ำกว่าปีก่อนรับผลหยุดซ่อมบำรุงรง.ก่อนกลับมาฟื้นในปี 63, ชะลอแผนซื้อกิจการชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 18, 2019 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่ กลุ่มธุรกิจ feedstock และ PET บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ยอมรับว่า กำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) ในงวดปี 62 จะทำได้ราว 1,100-1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ในช่วง 9 เดือนทำได้เพียงราว 900 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผลมาจากในปีนี้มีโรงงานใหญ่ของบริษัทที่ต้องปิดซ่อมบำรุงทั้งตามแผนและนอกเหนือจากแผน

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่า EBITDA ในปี 63 จะกลับมาเติบโตเมื่อเทียบกับปี 62 โดยจะมีการรับรู้รายได้จาก Huntsman ที่จะเริ่มเข้ามาตั้งแต่ในไตรมาส 1/63 ซึ่ง Huntsman มี EBITDA เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 360 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะเดียวกันบริษัทจะรับรู้ผลขาดทุนจากสต็อกลดลง พร้อมกันนี้ยังมีกำลังการผลิตใหม่จากโรงงาน Gas Cracker ที่สหรัฐฯที่จะทยอยเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

นายดิลิป กล่าวต่อว่าบริษัทมีแผนจะใช้งบลงทุนราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในระยะเวลา 4-5 ปี เพื่อก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ PET ให้ครอบคลุมไปในสหภาพยุโรป ทวีปอเมริกา และในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น)) สูงกว่าปกติประมาณ 300-350 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่บริษัทจะชะลอเข้าซื้อกิจการไว้ชั่วคราวเป็นระยะเวลาราว 18 เดือน เนื่องจากภายหลังจากที่ได้ทำการเข้าซื้อกิจการ Huntsman ซึ่งถือเป็นการซื้อครั้งใหญ่ของบริษัท ต่อจากนี้จะดำเนินการหารือร่วมกันต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ