MC ตั้งเป้ารายได้-กำไรงวดปี 65 กลับมาโตเหมือนงวดปี 59 หลังปรับรูปแบบขายเชื่อมต่อแพลตฟอร์มออฟไลน์-ออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 19, 2019 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แม็คกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันรายได้และกำไรสุทธิในงวดปี 65 ให้กลับมาเติบโตเหมือนกับปี 59 ซึ่งถือเป็นปีที่ผลประกอบการเติบโตสูงที่สุด โดยมีรายได้อยู่ที่ 4,485.42 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 842.86 ล้านบาท

ขณะเดียวกันงวดปี 62/63 (ก.ค.62-มิ.ย.63) บริษัทคาดว่ารายได้จะกลับมาเติบโตในระดับ 8-10% จากปีก่อน โดยจะมีสัดส่วนรายได้จากออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 20-30% จากเดิมที่อยู่ที่ 10% ส่วนที่เหลือเป็นการขายผ่านช่องทางออฟไลน์

ปัจจัยที่จะทำให้ผลประกอบการของบริษัทกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้นั้นจะมาจากการปรับพื้นฐานของซัพพลายเชนใหม่ โดยจะกลับมาดูเรื่องของลูกค้า แบรนด์ และสินค้า รวมถึงช่องทางการเข้าถึงสินค้าให้ชัดเจนมากขึ้น โดยบริษัทวางกรอบการดำเนินงานในช่วง 3 ปี (63-65) มุ่งสร้าง New S-Curve ด้วยการเชื่อมต่อ Platform offline กับ online เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและความสะดวกของลูกค้าให้มากขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ B O S S ( Buy Online Ship at Shop)

ทั้งนี้ New S-Curve ดังกล่าวจะเป็นการต่อยอดธุรกิจหลักภายใต้จุดแข็งด้าน Value Chain สู่การเป็น Denim Centric Lifestyle Brand รองรับกระแสความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ผ่านกลยุทธ์หลัก 4C ประกอบด้วย Customer-centric and Data-driven Approach การใช้ Big Data ที่มีมายาวนานกว่า 45 ปี มาวิเคราะห์เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ได้อย่างตรงจุด

Customer Base Expansion มุ่งออกแบบและพัฒนาสินค้า ควบคู่ไปกับการเพิ่มช่องทางจำหน่าย เชื่อมต่อออฟไลน์ที่มีกว่า 600 จุดในปัจจุบันเข้ากับออนไลน์ (O2O) เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการช้อปปิ้ง รวมถึงการขยายความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ใหม่ๆ และใช้ Influencer กระตุ้นการรับรู้และจดจำแบรนด์ในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่

Connected Supply-chain เชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานให้ครบวงจร โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค, การจัดหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพเหมาะสม, การผลิตที่มีมาตรฐานและประสิทธิภาพ, ระบบการจัดส่งที่ตรงตามกำหนด, การสื่อสารการตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการบริการที่ดีต่อลูกค้าในทุกจุดจำหน่าย

และ Captivated Brand Experience สร้างประสบการณ์ที่ดีในแบรนด์สินค้า ผ่านคอนเซ็ปต์ Authentic Chic (ชิคในแบบของคุณ) ซึ่งหมายถึงการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความแตกต่างและหลากหลายได้อย่างมีสไตล์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถแสดงความเป็นตัวตนผ่านผลิตภัณฑ์ของแม็คยีนส์

นางชนัญญารักษ์ กล่าวว่า บริษัทวางงบลงทุนสำหรับงวดปีนี้ไว้ที่ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้พัฒนาแพลตฟอร์มในการเชื่อมต่อ offline กับ online เข้าด้วยกัน รวมทั้งใช้ในการปรับโฉมร้านค้าให้ดูทันสมัยมากขึ้น และปรับรูปแบบการนำเสนอสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้ามากขึ้น

ส่วนตลาดต่างประเทศในช่วง 3 ปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3% ของรายได้รวม โดยจะเน้นขยายตลาดในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในต่างประเทศที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เพื่อแลกเปลี่ยนช่องทางการขายระหว่างกัน หรือการนำสินค้าของบริษัทไปวางจำหน่ายในสาขาของพันธมิตร และพันธมิตรก็สามารถนำสินค้ามาวางจำหน่ายในสาขาของบริษัทในประเทศไทย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงต้นปีหน้า

"ปีนี้จะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์อย่างเต็มรูปแบบ โดยเราก็มีเป้าหมายที่จะทำให้รายได้ กำไรสุทธิ กลับไปเติบโตเหมือนกับปี 59 ซึ่งเป็นปีที่ผลประกอบการเติบโตมากที่สุด คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 65 ด้วยทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ก็มั่นใจว่าจะสามารถขับเคลื่อนบริษัทให้ก้าวไปข้างหน้าได้ ซึ่งหลังจากที่เข้ามาบริหารก็เห็นได้ว่าในไตรมาส 1 งวดปี 62/63 ผลการดำเนินงานเริ่มดูดีขึ้น"นางชนัญญารักษ์ กล่าวถึงการเข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ