JWD โชว์อัตราเช่าพื้นที่ห้องเย็นโรโบติกส์ใหม่เกิน 80% คาดถึงจุดกำไรเร็วกว่าแผน เล็งลงทุนขยายพื้นที่เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตชัย นิมิตรปัญญา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวห้องเย็นระบบโรโบติกส์แห่งใหม่ (อาคาร 8) ให้บริการแบบสาธารณะแก่ลูกค้าทั่วไปเป็นแห่งแรกและมีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย ในช่วงเดือน ก.ค.62 ตั้งอยู่ในย่านมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ถือว่ามีผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ มีอัตราการเช่าพื้นที่เกิน 80% ของพื้นที่จัดเก็บสินค้า และถึงจุดทำกำไรได้แล้ว ซึ่งถือว่าเร็วกว่าเดิมที่จะมีกำไรภายใน 12-18 เดือนนับจากเริ่มเปิดให้บริการ ส่วนใหญ่เป็นการจัดเก็บสินค้าอาหารทะเลที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ และคาดว่าอัตราการเช่าพื้นที่ห้องเย็นระบบโรโบติกส์จะเพิ่มขึ้นได้อีกในปีหน้า

ห้องเย็นระบบโรโบติกส์แห่งใหม่ใช้งบลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท (ที่ดินและค่าก่อสร้าง) เริ่มเปิดบริการเดือน ก.ค.62 พื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร ติดตั้งระบบจัดเก็บสินค้าแบบอัตโนมัติ หรือ Automated Storage Retrieval System (ASRS) จึงสามารถจัดเก็บสินค้าได้อย่างรวดเร็ว มีความแม่นยำและความปลอดภัยสูง รวมถึงสามารถจัดเก็บสินค้าในแนวสูงได้ถึง 14 ชั้น รวมประมาณ 15,000 พาเล็ต

"จุดเด่นของห้องเย็นแห่งใหม่ คือ การติดตั้งเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ ASRS ตั้งแต่การเคลื่อนย้ายสินค้าที่รับจัดเก็บเข้าสู่ห้องเย็น การจัดเรียงสินค้าในแนวสูง และการขนย้ายออกจากห้องเย็น จึงสามารถลดการใช้แรงงานลงได้ 50% และประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในอาคารได้ประมาณ 30-50% เมื่อเทียบกับคลังสินค้าห้องเย็นแบบเดิมที่ใช้การจัดเรียงด้วยระบบแมนนวลและต้องใช้เนื้อที่ค่อนข้างมาก" นายจิตชัย กล่าว

ณ สิ้นไตรมาส 3/62 ภาพรวมการดำเนินงานคลังสินค้าห้องเย็นของ JWD มีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ย 73% ของพื้นที่รวม 70,327 ตารางเมตร

นายจิตชัย เปิดเผยอีกว่า จากผลตอบรับที่ดีกว่าเป้าหมาย บริษัทจึงมีแผนงานขยายการลงทุนคลังสินค้าห้องเย็นระบบโรโบติกส์อาคารใหม่เพิ่มเติมภายในพื้นที่โครงการมหาชัย เพื่อรองรับปริมาณจัดเก็บสินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและการออกแบบงานระบบต่าง ๆ โดยจะนำประสบการณ์และองค์ความรู้จากการก่อสร้างห้องเย็นระบบโรโบติกส์แห่งแรกมาปรับใช้ จึงคาดว่าจะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการลงทุนได้ดีกว่าเดิม ส่งผลดีต่อระยะเวลาการคืนทุนที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมตัดสิทธิ GSP (Generalized System of Preference) หรือสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นของ JWD เนื่องจากลูกค้าที่เช่าพื้นที่ในปัจจุบันมีสัดส่วนส่งออกสินค้าไปอเมริกาน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแบบบรรจุกระป๋อง ซึ่งไม่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ GSP ดังกล่าว

"ในช่วงที่ผ่านมาเรายังคงได้รับการติดต่อจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ที่ต้องการนำสินค้ามาจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มห้องเย็น JWD มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจห้องเย็นมากว่า 20 ปี เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นรายใหญ่ ที่ผ่านมาตรฐานรับรองการทำประมงจากธรรมชาติอย่างยั่งยืน รวมทั้งใบอนุญาตอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับทำเลมหาชัยถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของอุตสาหกรรมประมงและอาหารทะเล จึงมั่นใจว่ายังคงมีความต้องการใช้พื้นที่เพื่อจัดเก็บสินค้าอย่างต่อเนื่อง" นายจิตชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ