(เพิ่มเติม) APP แจง Q3/62 กวาดกำไรมากกว่าทั้งครึ่งปีแรก ตามรายได้โต-ค่าใช้จ่ายหลักทรงตัวดันมาร์จิ้นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2019 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอพพลิแคด (APP) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/62 มีรายได้รวมอยู่ที่ 237.04 ล้านบาท กำไรสุทธิ 29.07 ล้านบาท ซึ่งกำไรมากกว่าครึ่งแรกปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 20.51 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ขยายตัว และความสามารถในการทำกำไรสูงต่อเนื่อง โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่อยู่ในระดับ 45.16% ขณะที่ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงาน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักค่อนข้างคงที่ ทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) และส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) เติบโตอย่างก้าวกระโดด

สำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 62 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวม 569.30 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 263.98 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 46.89% และมีกำไรสุทธิ 49.59 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 8.71%

ทั้งนี้ APP ตั้งเป้าหมายรายได้รวมปี 62 เติบโตต่อเนื่องจากปี 61 ที่มีรายได้เท่ากับ 739 ล้านบาท โดยมีจุดเด่นสำคัญ คือ การมีรายได้จากการให้บริการที่เกิดขึ้นเป็นประจำ คือ รายได้จากบริการ Subscription Service ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/62 กลุ่มบริษัทมีสัญญา Subscription Service ซอฟต์แวร์ Solidwork ที่อยู่ระหว่างให้บริการ 3,101 สัญญา เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 2,920 สัญญา

"ผลประกอบการของบริษัทฯ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องสะท้อนถึงโอกาสทางธุรกิจในอนาคตจากการที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างตื่นตัวและให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทันกับโลกและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้ทัดเทียมสากล

ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา APP ให้ความสำคัญในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีการออกแบบที่ดีที่สุดเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ด้วยการสรรหาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องปรับตัวตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ"นายประภาส กล่าว

อนึ่ง APP เป็นผู้จัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบอย่างครบวงจร ทั้งซอฟต์แวร์การออกแบบด้านอุตสาหกรรม และด้านสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง ตลอดจนเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) และการให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง โดยมีกำหนดนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 22 พ.ย.62 นี้ หลังจากเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 80 ล้านหุ้น ราคาเสนอขาย IPO หุ้นละ 2.46 บาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ APP เปิดเผยว่า หุ้น APP จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนจากปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ขณะที่ราคา IPO ที่หุ้นละ 2.46 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) 10.44 เท่า ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน และสอดคล้องกับสภาวะของตลาดหลักทรัพย์ในปัจจุบัน โดยบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 5 แห่งที่ร่วมเสนอขายหุ้น IPO ประเมินช่วงราคาเหมาะสมปี 63 ไว้ที่ 3.48-4.20 บาท

ขณะที่นายประภาส กล่าวอีกว่า การระดมทุนครั้งนี้จะยิ่งทำให้ APP แข็งแกร่งพร้อมรับปัจจัยบวกด้านเทคโนโลยี และการขยายตัวของอุตสาหกรรมในอนาคต รวมถึงช่วยสนับสนุนแผนการดำเนินธุรกิจในอนาคตที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำในระดับอาเซียนในด้านการให้คำปรึกษาและคัดสรรผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านออกแบบและผลิต รวมถึงการก่อสร้าง ตามเป้าหมายที่บริษัทฯมุ่งหวังไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ