BEM วางเป้ารายได้ปี 63 โต 2 หลักสูงกว่าอัตราเติบโตผู้โดยสารคาดไว้ 20% หลังเดินรถสายสีน้ำเงิน circle line

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2019 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) คาดว่ารายได้ในปี 63 จะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และคาดว่าจะมีอัตราเติบโตสูงกว่าการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารที่คาดว่าจะเติบโตราว 20% จากปี 62 ที่คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นมาที่ 5 แสนคน/วัน จากการเปิดส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน และรายได้ตั๋วเฉลี่ยสูงขึ้นจากการเดินทางระยะไกลขึ้น

ปัจจุบัน BEM เริ่มเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-หลักสองเมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารขึ้นมา 4.7-4.8 แสนคน/วัน จากเดิมมีอยู่ 3.5-3.7 แสนคน/วัน และในเดือนธ.ค.นี้ จะทดลองวิ่งส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ที่มีอยู่ 8 สถานี จากต้นเดือนเปิด 4 สถานีก่อน และในเดือนม.ค.-ก.พ. 63 จะเปิดเดินรถเสมือนจริงที่ไม่ต้องเปลี่ยนขบวนต่อเนื่องเป็น circle line และจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มี.ค.63

ดังนั้น บริษัทเชื่อมั่นว่าจำนวนผู้โดยสารในปี 63 จะเติบโตก้าวกระโดด หรือโตประมาณ 20% เพราะฐานจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในปี 62 ยังต่ำ แต่ในปี 64 การเติบโตของจำนวนผู้โดยสารอาจจะไม่สูงเท่าปี 63 เพราะฐานขยับชึ้นมาสูงแล้ว

นอกจากนี้ ในช่วงปี 63-64 จะมีรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่เปิดเดินรถ อาทิ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย หมอชิต-คูคต รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ทั้งนี้ การเปิดเดินรถดังกล่าวจะเกื้อหนุนการใช้รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง และเป็นการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้ากว้างมากขึ้น

"ปี 62 ผู้โดยสารยังไม่หนา เปิดยังไม่เต็มปี ปี 63 ผู้โดยสารจะก้าวกระโดด รายได้ขึ้นกับจำนวนผู้โดยสาร ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อคนสูงขึ้น ตอนนี้ผู้โดยสารมากขึ้น เราเริ่มเห็นการเดินทางยาวขึ้นแล้ว"นายสมบัติ กล่าว

ส่วนรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่สั่งซื้อกับซีเมนส์ 35 ขบวนนั้น กรรมการผู้จัดการ BEM กล่าวว่า ขณะนี้เข้ามาแล้ว 30 ขบวน คาดว่าภายในไตรมาส 1/63 เข้ามาครบืทั้ง 35 ขบวน

นายภคพงศ์ ศีริกันทรมาศ ผู้ว่การการรถไฟฟาขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม) กล่าวว่า. รฟม. เตรียมจะออกโปรโมชั่นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหลังเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินครบทั้งเส้นทาง โดยจะใช้เป็นตั๋วเที่ยวที่ใช้ภายใน 30 วัน จากปัจจุบันราคาตั๋วโดยสาร 16-42 บาท/เที่ยว

วันนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมกับ รฟม. และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟากรุงเทพ (BEM) ลงนาม MOU ความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฬา MRT สายสีน้ำงินในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีผ่าน 4 สถานีเปิดใหม่ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม (Toursm for all) สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย หลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรอันจะช่วยให้ลดมลภาวะได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะสัมพันธ์กับแคมเปญ 7 Greens ของ ททท.อีกด้วย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว ตามที่ รฟม. และ BEM ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง- บางแค ในเดือน ก.ย.62 โดยมีสถานีที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมโดดเด่น สวยงาม 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ

ประกอบกับกำลังดำเนินการเปิดเพิ่มช่วงบางชื่อ-ทำพระ ในเดือน มี.ค.63 เพื่อให้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเชื่อมโยงเป็นโครงข่าย circle line ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกจากการเดินทางต้วยรถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะมากขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวทำให้เกิดการกระจายรายได้ ส่งเสริมการค้าและกาลงทุน รวมถึงชับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ