GPI ลุยจัดแข่งขันอีสปอร์ตคาดปี 63 เริ่มทำกำไร เล็งต่อยอดปั้นทีมนักกีฬาอาชีพพร้อมขยายเกมออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 25, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านพัฒนาธุรกิจ บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (GPI) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนขยายธุรกิจด้านการจัดแข่งขันกีฬา ‘อีสปอร์ต’ อย่างเต็มตัว เพื่อเป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะสร้างรายได้หลักในอนาคตจากการหาสปอนเซอร์ เนื่องจากมองว่าภาพรวมธุรกิจอีสปอร์ตในประเทศไทยที่ขยายตัวได้ดี ในปี 61 มีการใช้จ่ายในตลาดเกมสูงถึง 2.2 หมื่นล้านบาท มีผู้ชมอีสปอร์ตรวมประมาณ 2.6 ล้านคน และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเริ่มทำกำไรจากธุรกิจดังกล่าวได้ภายในปี 63 หลังจากได้รับการตอบรับที่ดีจากการเริ่มต้นรุกธุรกิจอีสปอร์ตในปีนี้ โดยการเป็นผู้จัดการแข่งขันเกมแข่งรถออนไลน์ Gran Turismo Sport (GT Sport) ภายใต้ชื่อ GP eRacing Series 2019 รวม 4 สนาม

การจัดแข่งขัน GP eRacing Series 2019 สนามที่ 3 ภายในศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18-20 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ โดยมีผู้เดินทางมาชมการแข่งขัน และมียอด Reach (ยอดการเข้าถึง) กว่า 5 แสนราย หลังถ่ายทอดผ่าน Live Streaming ส่วนในวันที่ 6-8 ธ.ค.นี้ บริษัทจะจัดการแข่งขันสนามสุดท้ายเพื่อหาแชมป์ประจำปี ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

"โดยภาพรวมการจัดอีเวนต์แข่งขันเกม GT Sport ทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา สามารถเข้าถึงผู้ชมและสร้างการรับรู้แก่ประชาชนได้เป็นที่น่าพอใจ ขณะที่สปอนเซอร์หลักที่ให้การสนับสนุนจัดการแข่งขันก็พอใจกับผลตอบรับ จึงมั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตแก่บริษัทฯ ในอนาคต โดยเรายังเหลือการจัดแข่งขัน GP eRacing Series 2019 อีก 1 สนาม" นายอโณทัย กล่าว

สำหรับแผนงานขยายธุรกิจอีสปอร์ตในปี 63 จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การพัฒนารูปแบบจัดแข่งขันเกมแข่งรถออนไลน์ GT Sport ซึ่งจะเป็น 2 คลาส ได้แก่ คลาสมืออาชีพ (Professional Class) โดยบริษัทฯ จะสร้างทีมนักแข่งมืออาชีพในสังกัดขึ้นเพื่อดึงดูดผู้รับชม และคลาสสมัครเล่น (Amateur Class) ซึ่งจะมีการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่องและชิงแชมป์หาผู้ชนะในช่วงปลายปีหน้า

ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมขยายธุรกิจจัดการแข่งขันเกมออนไลน์ สู่เกมประเภทอื่นๆ และขยายสู่เกมออนไลน์ยอดนิยมที่สามารถดาวน์โหลดได้ทางแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น หลังจากมีประสบการณ์จัดการแข่งขันเกม GT Sport มาแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกเกมที่น่าสนใจ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ