โบรกฯ เผยลือกันตั้งแต่เช้าคลังกดดันหนักเลิก 30% หวั่นเงินเก็งกำไรเข้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 29, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้รับแรงกดดันอย่างมากจากภาครัฐ ให้ทำการยกเลิกการใช้มาตรการสำรอง 30% โดยเฉพาะในช่วงเช้ามีข่าวหนาหูออกมาว่า ธปท.อาจจะต้องยกเลิกมาตรการดังกล่าวเร็ว ๆ นี้
อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างขึ้นกับธปท.เป็นผู้ผู้ตัดสินใจในครั้งนี้ เพราะไม่ว่าทางผู้ว่า ธปท.จะตัดสินใจอย่างไรออกมา ก็จะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ที่กำหนดไว้อยู่แล้ว ต่อให้รัฐมนตรีคลังก็ไม่สามารถทำอะไรได้
ดังนั้น หากประเมินจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ มองว่าเป็นเรื่องยากที่ ธปท.จะประกาศยกเลิกมาตรการสำรอง 30% หากยังไม่ได้มีมาตรการอื่นมารองรับเลย อีกทั้งค่าเงินบาทก็ยังแข็งค่าอยู่ที่ 31 บาทกว่า ๆ /ดอลลาร์ ดังนั้น หากมีการยกเลิกมาตรการสำรอง 30% จริง ก็มีโอกาสที่ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นอีก โดยขณะนี้มองการแข็งค่าของเงินบาทไว้แถว 29-30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ
"ที่จริงตอนนี้มีเงินรออยู่นอกตลาด พร้อมที่จะเข้ามาเล่นเก็งกำไรค่าเงินบาท ทันทีที่ยกเลิกมาตรการสำรอง 30% ก็จะสนับสนุนให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นในระยะหนึ่ง หลังจากนั้นก็จะมีแรงขายออกมา เพื่อที่จะทำการโยกเม็ดเงินออกจากตลาดทุนไปเล่นเก็งกำไรเงินบาทในตลาดเงินแทน และเชื่อว่ายังไงเงินบาทก็ต้องแข็งค่าขึ้นอีกแน่หากยกเลิกมาตรการสำรอง 30% จริง"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ