TASCO ตั้งเป้ายอดขายยางมะตอยปี 63 โตเป็นไม่ต่ำกว่า 2.2 ล้านตัน หลังตลาดตปท.-ในประเทศโตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 26, 2019 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) กล่าวว่า บริษัทคาดปริมาณขายยางมะตอยปี 63 จะเติบโตเป็นไม่ต่ำกว่า 2.2 ล้านตัน จากปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้ทะลุเป้าหมายมาอยู่ที่ 2.2 ล้านตัน โดยการเติบโตของปริมาณขายในปีหน้าจะมาจากความต้องการใช้ยางมะตอยที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ การเติบโตของตลาดในประเทศมาจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ.63 ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทในทุก ๆ ไตรมาส ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะตลาดจีน ,อินโดนีเซีย ,มาเลเซีย ,ออสเตรเลีย และเวียดนาม ซึ่งบริษัทก็เตรียมเปิดคลังยางมะตอยที่ประเทศฟิลิปปินส์, คลังยางมะตอยที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนพ.ค.63 และเปิดโรงงานยางมะตอยในประเทศลาว ในเดือนเม.ย.63 ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น และยังช่วยเพิ่มยอดขายในเอเชียตะวันออกให้มากขึ้นด้วย

พร้อมกันนี้บริษัทคาดว่าปีหน้าสัดส่วนรายได้จากในประเทศจะเพิ่มขึ้นมาที่ 25% จาก 20% ในปัจจุบัน ส่วนรายได้จากต่างประเทศจะอยู่ที่ 75% จาก 80% ในปัจจุบัน

สำหรับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตโรงกลั่นยางมะตอยเป็นเท่าตัว ที่ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนออกไปนั้น คาดว่าจะนำแผนดังกล่าวกลับมานำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอีกครั้งในช่วงปลายปีหน้า หากบริษัทสามารถกลับมาสั่งซื้อน้ำมันดิบในระดับปกติ 1 ลำเรือต่อเดือน ซึ่งทำให้บริษัทจะมีปริมาณน้ำมันดิบป้อนเข้าสู่โรงกลั่นได้อย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบัน TASCO มีโรงกลั่นเพียงแห่งเดียวในมาเลเซียที่มีกำลังผลิต 3 หมื่นบาร์เรล/วัน สามารถผลิตยางมะตอยได้ราว 75% หรือประมาณ 1.2 ล้านตัน/ปี ส่วนที่เหลือจะได้ผลิตภัณฑ์น้ำมัน เช่น แนฟทา ,Atmospheric Gas Oil (AGO) และ Vacuum Gas Oil (VGO)ราว 26% หรือประมาณ 3 แสนตัน/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ