โบรกฯเชียร์"ซื้อ"NOBLE จากแนวโน้มผลงาน Q4/62 โดดเด่นรับอานิสงส์โอน 2 โครงการใหม่-รายได้ขายที่ดินหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 27, 2019 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/62 เติบโตโดดเด่นและเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปีนี้ รับอานิสงส์เริ่มโอน 2 โครงการใหม่สร้างเสร็จ มูลค่ารวมกว่า 5 พันล้านบาท จะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาราว 1.8-2 พันล้านบาทในไตรมาสสุดท้ายนี้ และยังจะมีรายได้พิเศษจากการขายที่ดินช่วยหนุนผลการดำเนินงานด้วย

นอกจากนี้ ความน่าสนใจของ NOBLE ยังอยู่ที่อัพไซด์ของราคามีโอกาสปรับขึ้นได้ เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาหลังจากประกาศจ่ายเงินปันผล ประกอบกับ แผนเดินหน้าธุรกิจที่จะรุกเปิดอีก 5 โครงการใหม่ในปีหน้า และยังมีการโอนโครงการต่อเนื่องจากปลายปีนี้จะเข้ามาช่วยหนุนภาพรวมการเติบโตของผลการดำเนินงานในปี 63 ให้สูงขึ้น

พักเที่ยงราคาหุ้น NOBLE อยู่ที่ 18 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (1.12%) ขณะที่ SET -0.07%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          หยวนต้า (ประเทศไทย)             ซื้อ                       30.75
          เอเชีย เวลท์                     ซื้อ                       28.00
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                 ซื้อ                       23.93

นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มของผลการดำเนินงานไตรมาส 4/62 ของ NOBLE คาดว่าจะออกมาสูงสุดรอบปี จากการทยอยโอนคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อในระดับต่ำเพียง 3-5% ขณะที่ไตรมาสสุดท้ายยังมีรายได้จากการขายที่ดินเข้ามาเสริม ช่วยหนุนกำไรให้ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่แนวโน้มในปี 63 คาดว่าจะเห็นการเติบโตมากขึ้น หลังจากที่ NOBLE เริ่มหันมารุกเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น ประกอบกับยังมีโครงการที่จะร่วมกับพันธมิตร คือ กลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต ทำให้จะเห็นการรุกทางด้านธุรกิจของ NOBLE มากขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันภาพรวมของผลการดำเนินงานให้เติบโตขึ้นได้ต่อ อีกทั้งราคาหุ้นของ NOBLE ถือว่ามีการปรับตัวลดลงมาหลังจากที่ประกาศจ่ายปันผล ทำให้ราคายังมีอัพไซด์ได้

ด้านนางวชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า NOBLE มีปัจจัยหนุนในช่วงไตรมาส 4/62 จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จ 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5.4 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้จากการโอนทั้งสองโครงการเข้ามาราว 1.8-2 พันล้านบาท พร้อมกันนั้น NOBLE ยังเร่งระบายสต็อกต่อเนื่องเพื่อทำให้มีรายได้กลับเข้ามา คาดว่าสต็อกในช่วงสิ้นปีนี้จะเหลือต่ำกว่า 4 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน มองว่า NOBLE ยังจะขายสินทรัพย์ที่เป็นอสังหารมิทรัพย์เชิงพาณิชย์ออกมาเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 63 เพื่อนำเงินมาใช้รองรับการลงทุน ซึ่งในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่อีก 4-5 โครงการ ทำให้จะเห็นการเริ่มกลับมารุกธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมากขึ้น และช่วยผลักดันให้แนวโน้มของผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นได้จากปีนี้

ขณะที่นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น NOBLE ยังมีอัพไซด์ โดยราคาหุ้นปรับตัวลดลงหลังได้ประกาศจ่ายปันผล และคาดว่าแนวโน้มอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 8.3% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 4.6% เพราะ NOBLE เริ่มรับรู้รายได้จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จเข้ามาเพิ่มขึ้น ประกอบกับยังมีรายได้และกำไรพิเศษจากการขายที่ดินและสินทรัพย์เข้ามาเสริม ทำให้อัตราการจ่ายเงินปันผลมีโอกาสเพิ่มขึ้น

ส่วนการโอน 2 โครงการใหม่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ มูลค่ารวมกว่า 5 พันล้านบาท จะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/62 ออกมาโดดเด่น คาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาราว 2 พันล้านบาท จากการโอน 2 โครงการดังกล่าว ไม่รวมการระบายสต็อก ขณะที่ NOBLE ยังมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อีกกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรองรับการโอนไปถึงสิ้นปี 63 ทำให้ยังมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายเข้ามาต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ