บล.กสิกรไทย มองเป้า SET Index ปี 63 ที่ 1,725 จุด คิด P/E 15 เท่า หวั่นเผชิญเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 27, 2019 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวในงานสัมมนา "ส่องทิศทางเศรษฐกิจปีชวด" ว่า ได้มองเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปี 63 ไว้ที่ 1,725 จุด และคาด P/E สูงถึง 15 เท่า โดยทิศทางตลาดหุ้นไทยในปีหน้ามองว่าน่าจะแกว่งตัวในกรอบ จากที่มองว่า Upside มีจำกัด แต่ Downside ก็ไม่ได้มากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จากปัญหาภาวะหนี้ล้นโลก ทำให้กดดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลก อีกทั้งกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ก็ได้ปรับตัวลงไปค่อนข้างมากแล้ว โดยคาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนไทยในปีหน้าไม่น่าจะดีเท่ากับปีนี้

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มที่น่าลงทุน มองเป็นหุ้นที่มีกำไรคงที่ และมีความเกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น กลุ่ม ICT ที่สถานการณ์การแข่งขันน้อยลงเมื่อเทียบกับในอดีต และการลงทุนในเทคโนโลยี 5G ใช้เงินลงทุนไม่มาก โดยแนะหุ้น ADVANC และ DTAC, กลุ่มค้าปลีก ในสินค้าที่มีความจำเป็น อย่าง CPALL ที่น่าจะเติบโตได้ในระดับหนึ่ง รวมถึงพลังงานต้นน้ำ อย่าง PTTEP, กลุ่มท่องเที่ยว อย่าง MINT จากการขยายโรงแรมไปในยุโรป และกลุ่มหุ้นปันผล จากอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ เช่น TISCO ที่ให้ผลตอบแทนในระดับ 7%, RATCH ที่ให้ผลตอบแทนในระดับ 4% และกองทุน TFFIF

ส่วนหุ้นกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงลงทุนในปีหน้า คือกลุ่มที่มีความไม่แน่นอนของกำไร และได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์, ธนาคารพาณิชย์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) อยู่, กลุ่มปิโตรเคมี จากสเปรดอยู่ในช่วงขาลง, กลุ่มค้าปลีก จากการบริโภคที่ชะลอตัว จากหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น และกลุ่มท่องเที่ยวคาดว่าจะทำกำไรได้ในระดับใกล้เคียงกับปีนี้ จากได้รับผลกระทบในเรื่องเงินบาทแข็งค่า และการส่งออกที่ติดลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ