SBITO เปิดบริการใหม่ SBITrade USA นำร่องซื้อขายหุ้นสหรัฐฯแบบเศษส่วนหุ้นด้วยตนเอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 27, 2019 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางยูกิโกะ โรเบิร์ตส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ (SBITO) เปิดเผยว่า SBITO เปิดตัวบริการ SBITrade USA โดยลูกค้าสามารถส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นเศษส่วนหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ www.sbito.co.th ด้วยการระบุจำนวนเงินลงทุนที่ต้องการเป็นจำนวนเงินดอลลาร์สหรัฐ แทนการระบุคำสั่งซื้อด้วยจำนวนหุ้นที่ต้องการ ซึ่ง SBITrade USA จะทำการซื้อขายหุ้นที่นักลงทุนต้องการในราคาที่ดีที่สุด ผ่านระบบ National Best Bid and Offer หรือ NBBO

ทั้งนี้บริการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกับไดร์ฟเวลธ์ แอลแอลซี (DriveWealth LLC.) บริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมด้านการซื้อขาย และลงทุนผ่านระบบดิจิทัลเทคโนโลยีของสหรัฐ และฟิวชั่นไอคิว (FusionIQ) ฟินเทคระดับแนวหน้าในด้านการออกแบบนวัตกรรมทางด้านการเงินและการลงทุนในสหรัฐ ออกแบบและพัฒนาการซื้อขายแบบเศษส่วนหุ้น (Fractional Shares) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ของประเทศไทยและในเอเชียที่นักลงทุนจะสามารถซื้อขายเศษหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ

"บริการนี้จะทำให้นักลงทุนตัดสินใจลงทุนได้จ่ายเงินเท่าไรเพื่อเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ เราสามารถซื้อหุ้นที่แพงที่สุดในตลาดหุ้นสหรัฐได้"

นางยูกิโกะ กล่าวว่า ปัจจัยที่เปิดบริการ SBITrade USA เพราะห็นว่า อัตราผลตอบแทนในตลาดหุ้นสหรัฐ ที่มี Dowjones , Nasdaq , S&P500 กับตลาดหุ้นไทย (SET) โดยยกตัวอย่าง ดัชนี S&P500 ปรับขึ้นอย่างโดดเด่น โดยในปี 61 เติบโต 10% และให้ผลตอบแทน 7% ขณะที่ SET ให้ผลตอบแทน ติดลบ 10% และในปี 62 ตลาดหุ้นสหรัฐ ก็เติบโต ซึ่งดัชนีทำนิวไฮตลอด ต่างกับตลาดหุ้นไทยที่เติบโตน้อยกว่า

ส่วนปัจจัยเรื่องต้นทุนการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐมีสูงมาก ทั้งราคาหุ้น ค่าคอมมิชชั่นที่สูง ทำให้นักลงทุนไทยไม่สามารถเข้าลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ และการปรับเกณฑ์ล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่เอื้อด้านเงินทุนไหลออกและลดแรงกดดันต่อเงินบาท โดยให้ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนรายย่อยให้ลงทุนเองได้ ก็จะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทด้วย จึงเห็นเป็นโอกาสการลงทุนของนักลงทุนไทยในตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้มองว่า หุ้นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีน่าลงทุนในสหรัฐ อาทิ อาลีบาบา google หุ้นที่เกี่ยวกับ Biotech, AI หรือ เทคโนโลยีทางการแพทย์

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน และอดีตกรรมการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวถึงมุมมองการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐช่วงนี้ว่า บรรยากาศการลงทุนมีความสัมพันธ์กับการเมืองมากขึ้น เนื่องจากว่าก่อนการเลือกตั้งในสหรัฐ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ น่าจะส่งสัญญาณเชิงบวกให้กับตลาดการเงิน และเชื่อว่าประธานาธิบดีทรัมป์ก็ไม่อยากให้เกิดเศรษฐกจถดถอยขณะที่กำลังดำรงตำแหน่ง ฉะนั้นบรรยากาศทางการเมืองจึงเอื้อแก่บรรยากาศการลงทุน

"แม้ว่าในเชิงมูลค่า ตลาดหุ้นสหรัฐอาจจะดูไม่ถูกนัก พื้นฐานของประเทศสหรัฐ ไม่ค่อยแข็งแกร่งจากภาระหนี้ที่สูงขึ้น รวมไปถึงการบริโภคในประเทศที่ชะลอตัว แต่เชื่อว่าประธานาธิบดีสหรัฐพร้อมที่จะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ลดดอกเบี้ย รวมไปถึงเรื่องการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์นั้น ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคของสหรัฐได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่จะพุ่งขึ้น" นายปริญญ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในด้านการคุ้มครองนักลงทุนที่ลงทุนแบบเศษส่วนหุ้น Fractional Share ในสหรัฐ ผ่าน SBITO ยังได้รับความคุ้มครองจาก Securities Investor Pretection Corporation (SIPC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร จัดตั้งโดยสภาคองเกรสของสหรัฐ เมื่อปี 2513 มีบทบาทในการคุ้มครองนักลงทุนโดยจะส่งคืนหุ้นและพันธบัตรที่เหมือนหลักทรัพย์ รวมถึงเงินสดจำนวนหนึ่งให้กับนักลงทุนในกรณีบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่นักลงทุนใช้บริการประสบปัญหาล้มเลิกและเป็นหนี้นักลงทุน SIPC นี้ มีบทบาทคล้ายกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในหลักทรัพย์ (SIPF) ที่จัดตั้งโดยตลาดหลักทรัพย์ของไทยเพื่อคุ้มครองนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย นักลงทุนที่สนใจจึงมั่นใจได้ว่าการลงทุนตลาดสหรัฐกับ SBITO จะรับความคุ้มครองเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ