STC ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 0.90 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 29, 2019 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STC ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 0.90 บาท ลดลง 0.10 บาท (-10%) จากราคาขาย IPO ที่ 1.00 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 52.69 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.96 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 0.98 บาท และราคาลงต่ำสุด 0.89 บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าหุ้น บมจ.เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ (STC) ด้วยวิธี Relative PE Ratio โดยเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง โดยไม่ได้ทำการเทียบเคียงกับหุ้น CCP ที่มีลักษณะธุรกิจใกล้เคียงกันเพราะ CCP มีกำไรสุทธิที่ต่ำและบางปีขาดทุน ดังนั้น ใช้ค่าเฉลี่ย PER 10 ปีย้อนหลังของอุตสาหกรรมในการประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ย PER อยู่ที่ 14 เท่า ประเมินราคาเป้าหมายปี 63 ที่ 1.20 บาท

ทั้งนี้ ประเมินรายได้ปี 62-63 จะยังเติบโตสูงเฉลี่ย 16% ต่อปี จากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะในพื้นที่เมืองจังหวัดชลบุรี และภายในเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งการลงทุนและการก่อสร้างของภาครัฐมีความชัดเจนขึ้น โดยประเมินกำไรปี 62-63 จะเติบโตสูงเฉลี่ย 16% ต่อปี จากปริมาณขายท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กที่เพิ่มขึ้น หลังจากบริษัทได้มีการขยายกำลังการผลิตท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กเพิ่มอีก 36,000 คิวคอนกรีตต่อปี หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 15% ของกำลังผลิตรวม

กำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/62) และปี 63 ยังเติบโตโดดเด่น โดยประเมินกำไรสุทธิปี 62 ที่ 27 ล้านบาท เติบโต +73% YoY โดยกำไรสุทธิในครึ่งปีแรก (H1/62) อยู่ที่ 9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +183% YoY โดยกำไรสุทธิในครึ่งปีแรก (H1/62) จะคิดเป็น 33% จากที่ประเมินทั้งปี โดยในงวดครึ่งปีหลัง (H2/62) กำไรสุทธิจะเติบโตสูง +45% YoY +100% HoH เนื่องจากหมดช่วงฤดูฝนทำให้ผู้รับเหมาเร่งก่อสร้างงาน และบริษัทสามารถส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าได้มากขึ้น

สำหรับกำไรสุทธิปี 63 ประเมินไว้ที่ 48 ล้านบาท จากรายได้ที่ยังคงเติบโตโดดเด่น +24% YoY จากรายได้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ที่อัตรากำไรสูงซึ่งเป็นไปตามการขยายลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและนิคมอุตสาหกรรมในเขตเมืองพัทยาและภาคตะวันออก

STC เสือคอนกรีตแห่งภาคตะวันออก บริษัทดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) ทุกประเภท และคอนกรีตผสมเสร็จ (Ready-Mixed Concrete) รวมทั้งให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การตอกเสาเข็ม การปั๊มคอนกรีต เป็นต้น ให้กับลูกค้าในเขตพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และพื้นที่ในภาคตะวันออก โดยมีอัตราการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับลงทุนทั้งของภาครัฐและเอกชนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายที่จะผลักดันระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้มีการปรับปรุงและสร้างโครงสร้างพื้นฐานรวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมเพื่อให้สามารถรองรับนโยบายดังกล่าวได้ โดยระบบท่อระบายน้ำคอนกรีตเป็นระบบพื้นฐานขั้นต้นที่จะต้องมีการลงทุน ซึ่ง STC เป็นเพียงไม่กี่บริษัทในพื้นที่ภาคตะวันออกที่จะสามารถสร้างท่อระบายน้ำที่มีขนาดใหญ่ระดับ 3 เมตรได้ และด้วยที่ตั้งของโรงงานอยู่ในพื้นที่พัทยามีความได้เปรียบในระยะทางขนส่งที่สั้นกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ