KUN เคาะราคาขาย IPO ที่ 1.10 บาท เปิดจอง 3-4 และ 6 ธ.ค. เข้าเทรด mai 17 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 2, 2019 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. วิลล่า คุณาลัย (KUN) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น ที่ราคา 1.10 บาทต่อหุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น พร้อมแต่งตั้ง บล. เอเชีย เวลท์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย ขณะที่ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) และ บล.เอเอสแอล เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ซึ่งจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 3-4 และ 6 ธ.ค. ก่อนนำหุ้นเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้

นายกอบเกียรติ บุญธีรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้น IPO ของ KUN ที่ 1.10 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าการระดมทุน 165 ล้านบาท พิจารณาจากอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) 10.78 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้น จากผลการดำเนินงานในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ไตรมาส 4/61 ถึงไตรมาส 3/62) เทียบกับอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) เฉลี่ยของบริษัทใกล้เคียงที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน มีค่าเท่ากับ 11.24 เท่า และมีส่วนลดให้กับนักลงทุนเล็กน้อย ซึ่งระดับราคาดังกล่าวถือเป็นราคาที่เหมาะสมเมื่ออิงกับปัจจัยพื้นฐาน

"การกำหนดราคาหุ้น IPO ของ KUN ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความน่าสนใจ เนื่องจากบริษัทฯ เน้นจุดเด่นในการสร้างเมืองที่อยู่อาศัย โดยปักหมุดบนพื้นที่ทำเลทองย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของแหล่งที่อยู่อาศัยในโซนกรุงเทพฯฝั่งตะวันตกโดยมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ในการทำธุรกิจพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวมานานกว่า 10 ปีประกอบกับบริษัทฯ มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยิ่งทำให้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางธุรกิจ"

ด้านนางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KUN เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะนำเม็ดเงินจากการระดมทุน จำนวน 165 ล้านบาท เพื่อไปต่อยอดพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรภายใต้แนวคิด"สุขใจอยู่บ้านชานเมือง" เพื่อพัฒนาและขยายโครงการในทำเลอื่น ๆ ตามแผนยุทธ์ศาสตร์ป่าล้อมเมืองให้ครบ 4 ทิศ รอบกรุงเทพมหานคร ทั้งเหนือ, ใต้, ตะวันออก, ตะวันตก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและวิสัยทัศน์ที่บริษัทวางไว้ เพื่อเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งของแบรนด์ธุรกิจในการก้าวสู่การเป็นผู้นำอันดับหนึ่งด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในเขตปริมณฑลให้สอดคล้องกับเป้าหมาย รวมถึงการเติบโตแบบมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต ให้สมกับการเป็นบริษัทมหาชน พร้อมกันนี้บริษัทฯจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และชำระหนี้ในบางส่วน

ทั้งนี้ KUN มีนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และทุนสำรองตามกฎหมายในแต่ละปี

สำหรับแผนการเปิดโครงการใหม่ในอนาคต บริษัทฯเตรียมเปิดโครงการใหม่ จำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 2,172 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย 1)โครงการคุณาลัย จอย 2 ซึ่งเป็นโครงการประเภทบ้านแฝด-บ้านเดี่ยว 2 ชั้น มูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท ตั้งอยู่ ที่จังหวัดนนทบุรี โดยคาดว่าสามารถเปิดการขายได้ ภายในไตรมาส 2/63 และ 2)โครงการวิลล่า วาณิช เป็นโครงการ ประเภทอาคารพาณิชย์ มูลค่าโครงการประมาณ 672 ล้านบาท ตั้งอยู่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรีเช่นกัน

ส่วนโครงการอสังหาริมทรัพย์แนวราบที่กลุ่ม KUN ดำเนินการอยู่ทั้งหมด 7 โครงการ ภายใต้ 4 แบรนด์ ซึ่งประกอบด้วย คุณาลัย บีกินส์ , คุณาลัย ซิมโฟนี , คุณาลัย พอลเลน และคุณาลัย จอย โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ที่บางบัวทอง บนพื้นที่ 250 ไร่ ล่าสุด บริษัทได้ขยายพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ที่ฉะเชิงเทรา ภายใต้โครงการ "คุณาลัย จอย ออน 314"บนพื้นที่ประมาณ 24 ไร่

นางประวีรัตน์ กล่าวว่า ทำเลฉะเชิงเทราถือว่ามีศักยภาพ อัตราการเติบโตและมีความต้องการของแหล่งที่อยู่อาศัย เช่นเดียวกับย่านบางบัวทอง ประกอบกับเขตพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจากแผนการวางยุทธศาสตร์ของภาครัฐบาล ยิ่งเป็นเครื่องตอกย้ำแสดงให้เห็นว่า "ฉะเชิงเทรา" จะเป็นเมืองใหม่แห่งใหม่ของการอยู่อาศัย

ผลการดำเนินงานงวด ล่าสุด 9 เดือนแรก ของปี 62 บริษัทฯมีความสามารถในการทำกำไรสุทธิ 43.15 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้นถึง 28% ซึ่งสูงกว่ากำไรทั้งปี 61 ที่มีกำไรสุทธิ 11.56 ล้านบาท มีอัตรากำไรขั้นต้น 25% ในขณะที่ปี 60 บริษัทมีกำไรสุทธิ 10.80 ล้านบาท และปี 59 บริษัทฯมีความสามารถในการทำกำไรสุทธิที่ระดับ 5.94 ล้านบาท และส่วนอัตราการเติบโตของรายได้ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ